Pages

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Luật sư yêu cầu ‘đình chỉ vụ Anh Ba Sàm’

Image copyrightBBC World Service
Image captionLuật sư Trịnh Minh Tân cho rằng tài liệu trong hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Vinh không có giá trị chứng minh tội của thân chủ của ông
Luật sư bào chữa cho blogger Anh Ba Sàm (tên thật Nguyễn Hữu Vinh) đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu đình chỉ vụ án đối với ông này và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
Ngày 7/1 là hạn chót của gia hạn đối với vụ án ông Vinh và bà Thúy.

Trao đổi với BBC, ông Hà Huy Sơn, một trong bốn luật sư cùng tham gia bào chữa cho ông Vinh cho biết: “Thời gian qua, các luật sư đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đình chỉ vụ án đối với ông Vinh và bà Thúy, kể cả gửi thư trình bày vụ việc này đến Chủ tịch Trương Tấn Sang nhưng không có kết quả. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm ông Vinh không có tội, mà là một cá nhân tốt và có khát vọng tự do”.
“Việc chính quyền giam cầm ông Vinh cũng như luật sư Nguyễn Văn Đài là giam cầm khát vọng tự do của người dân. Để có một chính thể vững chắc thì cần xây dựng một đảng chính trị chính danh và khoa học”, luật sư Sơn nói.
Luật sư cũng cho biết “mong muốn lớn nhất của ông Vinh và vợ ông - bà Lê Thị Minh Hà là các cơ quan tố tụng thực hiện đúng theo pháp luật”. Ông tin tưởng rằng việc một số tổ chức quốc tế như Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Vinh “sẽ có tác động nhất định”.
Trước đó, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã lần lượt trả hồ sơ vụ án ông Vinh và bà Thúy nhằm làm rõ vấn đề ‘đảng tịch’ của ông Vinh.
Ông Vinh hiện vẫn còn là đảng viên Đảng Cộng sản và đây là lý do Tòa án Nhân dân TP Hà Nội gặp khó khăn trong vấn đề mở phiên tòa xét xử.
Tính đến nay, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã 5 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Việc này bị các luật sư cho là "vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Hình sự”.

'Không xác thực'

Cuối tháng 10/2015, trong cuộc phỏng vấn với BBC, bà Lê Thị Minh Hà nói bà "nghi rằng ông Vinh đang bị nhiễm độc, và lo ngại cho sinh mạng của ông" sau khi vào thăm chồng trong đợt tiếp tế cùng thời điểm.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh bị bắt ngày 5/5/2014 với cáo buộc từ trang thông tin của Bộ Công An là "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."
Trang blog Anh Ba Sàm mà ông chủ xướng đăng nhiều bài viết về chính trị-xã hội Việt Nam, được nhiều người truy cập, nay do người khác quản lý.
Cùng bị bắt với ông Vinh có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ ( VPI).
Bà Thúy cũng được xem là người trực tiếp quản lý trang Anh Ba Sàm từ năm 2012.
Cùng bị bắt với ông Vinh có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ – VPI, để lại hai con (sinh đôi) mới 7 tuổi ở lại nhà. Bà Thúy cũng được xem là người trực tiếp quản lý trang anhbasam từ năm 2012
Cho tới nay, ông Vinh và bà Thúy vẫn chưa được mang ra xét xử.

1 nhận xét:

Hồng Hà nói...

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Vinh “sẽ có tác động nhất định”.Tác động kiểu gì khi đã có đủ bằng chứng và căn cứ buộc tội. Dựa vào đâu mà các vị cho rằng hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Vinh là không chính xác, không xác thực. Không có đủ căn cứ chẳng ai động đến các vị. Caccs tổ chức quốc tế có là giời là bể gì đi nữa thì khi đến Việt Nam phải tôn trọng luật pháp nước sở tại.