Pages

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Thảo luận:Tiêm vaccine và chuyện lòng tin

Image copyrightiStock
BBC Tiếng Việt cùng các khách mời chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe, y tế cộng đồng cũng như những người là cha mẹ ở Việt Nam thảo luận về tiêm vaccine mở rộng ở Việt Nam và vấn đề niềm tin khi phải lựa chọn tiêm chủng hay không cho con.
Trong số khách mời tham gia có đại diện của tổ chức y tế thế giới WHO, đại diện của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương cùng với ông Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Phát triển cộng đồng (RTCCD).

Phó trưởng khoa Dịch tễ của Viện Vệ sinh Dịch tễ nói với BBC trước thảo luận hôm 07/01 rằng, việc cha mẹ lo lắng cho sức khỏe của con là chuyện đương nhiên, nhưng nhiều thông tin trên truyền thông cũng 'hiểu nhầm' ý kiến chuyên môn.
Thảo luận Bàn tròn diễn ra trực tiếp lúc 19h30 thứ Năm, 07/01 tại:http://bbc.in/1ZNJbGl.
Hôm 04/01, trang tin Tuổi Trẻ trích lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích về các trường hợp tử vong hoặc tai biến sau khi chích ngừa vắc-xin Quinvaxem rằng nếu không tiêm chủng, "sẽ có hàng trăm trẻ em tử vong" do mắc các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não.
"Còn nếu tiêm dù là vaccine nào đi nữa cũng khó tránh khỏi một tỉ lệ rất nhỏ tử vong do phản ứng sau tiêm vaccine (khoảng 1-4 ca tử vong/1 triệu trường hợp tiêm).
"Ngay cả khi không tiêm vaccine, mỗi ngày cả nước cũng có 30-50 trẻ tử vong vì nhiều nguyên nhân."
Bộ trưởng Y Tế cho rằng, "khi có một ca tai biến, các báo chạy tít ầm ầm và người dân nhiều khi chỉ đọc thấy cái tít chết sau tiêm vaccine là sợ rồi."
"Người dân nghĩ rằng tiêm Quinvaxem là chết nên quay sang tiêm vaccine dịch vụ. Tôi rất mong người dân chia sẻ không chỉ vaccine mà kể cả uống thuốc, dù an toàn đến mấy khi sử dụng cũng có khi gây ra tai biến không mong muốn."
Hôm 06/01, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2015 chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do Quinvaxem dù đã có hàng trăm ngàn ca tiêm chủng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, theo Dân Trí dẫn lời.
Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ông Đặng Đức Anh được trích phát biểu trong hội thảo truyền thông về nguy cơ trong tiêm chủng rằng, Việt Nam được tài trợ 4,5 triệu liều Quinvaxem mỗi năm cho tới năm 2020.

Không có quyền 'không tin'

Image copyrightiStock
Trong một bài viết của blogger Mẹ Nấm, hay còn được biết đến là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - một người có con nhỏ, cho rằng, người dân Việt Nam không có quyền 'không tin' vào các kết luận của quan chức Bộ Y Tế.
"Với tôi, người dân hoàn toàn có quyền không tin vào những kết luận của các quan chức Bộ Y tế kiểu như: bệnh tả là do mắm tôm gây ra.
"Người ta có quyền yêu cầu Bộ Y tế và những người có liên quan phải có trách nhiệm lên tiếng và chấm dứt hành vi trục lợi của các nhóm lợi ích chi phối ngành dược phẩm Việt Nam không?
"Không - Những người lên tiếng vấn đề vaccine và phản ứng với Bộ Y tế đều bị coi là "phản động", có người còn bị an ninh mời lên đồn vì ký tên vào thư yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế từ chức."
"...Vấn đề nghiêm túc cần đặt ra là ở đây là:
"Trẻ con Việt Nam, hoàn toàn có quyền được hưởng dịch vụ tiêm chủng an toàn xứng đáng với sinh mạng một con người," blogger Như Quỳnh viết trên mục diễn đàn của BBC Tiếng Việt hôm 28/12/2016.
Bấm vào đường dẫn để xem trực tiếp Bàn tròn Thứ Nămhttp://bbc.in/1ZNJbGl

Không có nhận xét nào: