Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

Phú Thọ: Cưỡng chế nhà, lòi ra…lắm chuyện!


Thuận Thành (Tamnhin.net) – Gần đây UBNDTP Việt Trì tỏ ra khá mạnh tay với những hành vi coi thường kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng, mở đầu bằng việc tháo dỡ công trình nhà thờ xây dựng trái phép tại Tam Sơn Cấm Địa ( Đền Hùng) Tiếp theo khi cưỡng chế công trình “nhà làm việc của HTX Tân Tiến” thì những gian dối, kể cả việc mượn bóng cơ quan cấp trên để làm trái pháp luật.

Từ sai phạm phải xử lý của HTX Tân Tiến

Ngày 14-1-2011 UBNDTP Việt Trì ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 225/QĐ-UBND xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính của HTX Tân Tiến do bà Nguyễn Thị Yến làm chủ nhiệm do xây dựng sai giấy phép xây dựng và lấn chiếm đất đai trái phép với tổng số tiền là 25 triệu VNĐ. Quyết định này còn buộc chủ thể vi phạm tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng lấn chiếm gồm đất đai 144m2, lấn mương thoát nước 42m2, hành lang giao thông 45m2 . Tiếp theo UBND TP đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm . Đến nước này HTX Tân Tiến mới có đơn xin tự tháo dỡ ...

Trước đó ở khu Tam Sơn Cấm địa (Đền Hùng) cũng phải đến khi chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo quyết liệt ra lệnh cưỡng chế thì đương sự mới tự xin tháo dỡ nhà thờ xây dựng trái phép.

Theo thông tin từ phòng kinh tế của thành phố Việt Trì thì HTX Tân Tiến được thành lập năm 1996 gồm 10 xã viên với ngành nghề chế biến lâm sản, có vốn góp sau chuyển đổi theo luật HTX là 32 triệu VNĐ do ông Vũ Hồng Tiến làm chủ nhiệm có trụ sở đặt tại phường Vân Cơ TP Việt Trì , đã có lúc UBND TP đã yêu cầu giải thể vì không hoạt động nhưng sau đó lại xin được củng cố ....và nay chức danh chủ nhiệm HTX lại chuyển cho bà giám đốc công ty xi măng Hữu Nghị kiêm nhiệm!

Đến lúc này UBND TP Việt Trì mới nhớ lại 2 năm trươc đó HTXTân Tiến đã xây trụ sở không phép trên đất lấn chiếm hành lang an toàn bảo vệ cầu Nụ Nang và đã cho báo Thanh Tra thuê!





Công trình xây dựng sai phép của HTX Tân Tiến đã bị cưỡng chế tháo dỡ hơn 200m2 phần khung cứng


Báo Thanh Tra không biết?

Tại hợp đồng được ký ngày 4-12-2009 giữa bên A HTX Tân Tiến trụ sở tại khu 2 phường Vân Cơ - Việt Trì do ông Nguyễn Kim Tuyến phó chủ nhiệm làm đại diện với bên B là báo Thanh Tra của Thanh tra chính phủ do Tổng biên tập làm đại diện thì bên A đồng ý cho bên B thuê toàn bộ ngôi nhà nguyên là văn phòng của HTX Tân Tiến tại khu 2 phường Vân Cơ TP Việt Trì để làm trụ sở của văn phòng đại diện báo Thanh Tra tại khu vực Tây bắc . Ngôi nhà gồm 1 tầng âm và một tầng nổi , diện tích mỗi tầng là 150m2 .... thời hạn thuê nhà là 5 năm (từ 4-12-2009 đến 3-12-2014) với giá 3.000.000đ/tháng...

Tại các văn bản do đội thanh tra trật tự đô thị TP Việt Trì cung cấp thì công trình mà HTX Tân Tiến cho báo Thanh Tra thuê là công trình xây dựng không phép, trên đất lấn chiếm không có giấy tờ hợp pháp vì theo bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do UBND Tỉnh Vĩnh Phú phê duyệt kèm theo quyết định 2395ngày 15-11-1996 thì toàn bộ diện tích mà HTX Tân Tiến xây nhà cho báo Thanh Tra thuê là đất lấn chiếm trái phép không có giấy tờ hợp pháp nằm trong hành lang an toàn bảo vệ cầu chỉ được thuê có thời hạn, tạm sử dụng làm ga ra và bãi để vật tư, đến tháng 10-2009 HTX Tân Tiến xây dựng nhưng lại không xây đúng vị trí được giao mà lấn hoàn toàn vào hành lang bảo vệ cầu Nang.

UBND phường Vân Cơ đã đình chỉ, thanh tra đô thị cũng đã lập biên bản, ngày 16-10-2009UBND TP Việt Trì cũng đã ra quyêt định 9276/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình xây trái phép. Cũng như công trình nhà thờ xây dựng trái phép ở Tam Sơn Cấm Địa vừa qua ,công trình này càng lập biên bản, càng ra quyết định đình chỉ thì tiến độ vi phạm càng tăng . UBND TP đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 30 triệu VNĐ buộc HTX Tân Tiến tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu...

Nhưng rồi tất cả các quyết định này đã bị vô hiệu và rơi vào quên lãng.. mà được chuyển thành phiếu giao việc số 12 ngày 22-10-2009 do PCT UBNDTPTrương Xuân Chí giao cho chủ tịch phường Vân Cơ xử lý báo cáo kết quả trước 30-10-2009...Thế rồi công trình xây dựng không phép, sai quy hoạch đã được HTX Tân Tiến hoàn tất trong 2 tháng và đến tháng 12-2009 đã được ký hợp đồng cho báo Thanh Tra thuê làm văn phòng đại diện tại khu vực Tây Bắc.

Tại sao các sai phạm này lại không được xử lý ? Câu trả lời là:

Sai phạm có nguy cơ bị rơi vào quên lãng, UBNDthành phố Việt Trì bị đặt vào tình thế buộc phải làm ngơ vì ai lại đi xử lý cưỡng chế công trình mà báo Thanh Tra là cơ quan của Thanh Tra Chính Phủ đang dùng làm văn phòng đại diện bao giờ?

Đây là điều mà tân chủ tịch UBND TP Việt Trì ông Lê Hồng Vân rất băn khoăn vì nếu xử lý tháo dỡ công trình này sẽ gây ra sự hiểu lầm ở phía :Báo Thanh Tra là cơ quan của Thanh Tra Chính Phủ . Còn nếu không xử lý thì dư luận sẽ cho là cứ là cơ quan thanh tra thì có quyền làm sai mà không ai dám xử lý?

Trong khi đó lãnh đạo báo Thanh Tra có thể hoàn toàn không biết việc này vì bên A ( HTX Tân Tiến) đã bưng bít thông tin về ngôi nhà xây dựng không phép trên đất lấn chiếm bất hợp pháp khi giao kết hợp đồng.

Còn sự tồn tại công trình không phép trên đất lấn chiếm của HTX Tân Tiến rồi sau đó cho báo Thanh Tra thuê làm văn phòng đại diện hơn một năm qua đã gây ảnh hưởng xấu trong dư luân xã hội, gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị của thành phố Việt Trì , gây ra sự hiểu lầm về việc một cơ quan thuộc Thanh Tra Chính Phủ lại lấn chiếm đất đai xây dựng trái phép trong khi báo Thanh Tra chỉ là đơn vị đi thuê nhà làm trụ sở văn phòng đại diện!?

Điều đáng nói là mỗi lần thành phố áp dụng các chế tài xử phạt các công trình vi phạm của HTX Tân Tiến thì ông phó văn phòng văn phòng đại diện báo Thanh Tra tại Phú Thọ( chồng bà chủ nhiệm HTX Tân Tiến) lại gõ cửa các lãnh đạo thành phố và Tỉnh để can thiệp.

Những việc cần làm ngay

Đến thời điểm tháng 4-2011 Phòng quản lý đô thị- UBND TP Việt Trì vẫn khẳng định chỉ cấp phép xây dựng duy nhất một lần cho HTXTân Tiến xây trụ sở làm việc trên thửa đất 220m2, tại giấy phép số 304/2010/GPXD do UBNDTP Việt Trì cấp 13-10-2010 ( hiện đang thi công đã bị xử lý vi phạm vì tự dịch chuyển mốc giới và lấn chiếm hành lang và đường đi)còn công trình trụ sở mà HTX Tân Tiến đã hoàn thiện cho báo Thanh Tra của Thanh Tra Chính Phủ thuê làm trụ sở là công trình không phép xây trên đất lấn chiếm bất hợp pháp nhưng vì sao không bị xử lý thì phòng quản lý đô thị không thể biết.

Như vậy để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý đô thị UBND Việt Trì sẽ phải ra quyết định xử phạt hành chính và cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ khu nhà mà HTX Tân Tiến đã xây dựng trái phép tren diện tích hơn 700m2 thuộc hành lang an toàn bảo vệ cầu hiện đang cho báo Thanh Tra thuê.





Báo Thanh Tra đã bị HTX Tân Tiến “dấu” khi giao kết hợp đồng thuê trụ sở !?



Trước khi làm việc này nên chăng UBND TP Việt Trì cần có công văn nói rõ việc làm trái pháp luật của HTX Tân Tiến để Báo Thanh Tra biết và hủy hợp đồng với bên A ( HTX Tân Tiến) để chuyển địa điểm làm việc trước khi xử lý để không gây ảnh hưởng đến báo Thanh Tra và Thanh Tra Chính Phủ . Có như vậy UBND TP Việt Trì mới có thể làm tròn trách nhiệm quản lý nhà nước ở địa phương đồng thời báo Thanh Tra và Thanh Tra Chính phủ không bị mang tiếng dù là vô tình l “ tiếp tay” cho sai phạm của HTX Tân Tiến.

Dù UBNDTP Việt Trì và UBND Tỉnh Phú Thọ có vận dụng bất kỳ văn bản nào cũng không thể hợp thức cho tồn tại cho công trình xây dựng hoàn toàn bị cấm xây dựng trong giới hạn thuộc hành lang an toàn bảo vệ công trình đường bộ đã được quy định tại Luật giao thông đường bộ.

Chúng tôi hy vọng các đồng nghiệp ở báo Thanh Tra sẽ cùng vào cuộc để góp phần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng mà HTX Tân Tiến là một ví dụ điển hình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vấn đề này

Thuận Thành

http://www.tamnhin.net/Phapluat/10106/Phu-Tho-Cuong-che-nha-loi-ralam-chuyen.html

Không có nhận xét nào: