Pages

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Kiến nghị giải quyết nợ BHXH, nợ lương công nhân

anh?  Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với các CĐ ngành GTVT.          Ảnh: Q.CQuang Chính

Theo: Lao động

(TTHN) – Loạt bài này tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc nhìn ra những triệu chứng của suy thoái hay bắt đầu đi vào suy thoái. Với những bằng chứng rõ như ban ngày như thế này thì bao giờ ĐCS mới tuyên bố trên thông tin đại chúng là suy thoái đang đi dần vào cuộc sống người dân.
Đây là 5 anh cả của tập đoàn và TCTY (gồm: CĐ GTVTVN, CĐ TCty Hàng hải VN, CĐ TCty Hàng không VN, CĐ Đường sắt VN và CĐ Công nghiệp Tàu thuỷ VN.) mà không có nhà băng nhà nước nào cho vay thêm 600 tỉ vnd (30 triệu usd) để trả lương và BHXH cho nhân công làm việc cho họ thì làm sao CPVN có thể bắt buộc những cty Mã, hàn Sing ở những KCN và KCX phải trả đúng, trả đủ nợ lương và BHXH cho nhân công VN ????

Họ nợ công nhân trên 3 tháng lương ..Trích :”Theo Chủ tịch CĐ GTVTVN Tạ Đăng Mạnh, trong ngành GTVT đã tái diễn tình trạng nợ BHXH, nợ lương CN trên 3 tháng (cụ thể là các DN khối XDCB và sản xuất công nghiệp). Tính đến 31.8.2011, các DN trong ngành GTVT đã nợ lương CN tổng cộng lên đến 225,9 tỉ đồng, nợ BHXH là 302 tỉ đồng.” hết trích.

Trích: “Có 7 TCty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của ngành GTVT, thì cả bảy đều gặp khó khăn, trong đó TCty XDCTGT 8 nợ BHXH 26,4 tỉ đồng, nợ lương CN 31,9 tỉ đồng; TCty XDCTGT 1 nợ BHXH 18,7 tỉ đồng, nợ lương 17,9 tỉ đồng… Riêng đối với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) đang trong quá trình tái cơ cấu, số nợ BHXH là 175,5 tỉ đồng và nợ lương CN là 108,8 tỉ đồng.” hết trích.

Ở Úc, nếu nợ lương là đóng cửa doanh nghiệp và phát mại tài sản để trả thuế trước nhất, rồi trả nợ lương, tất cả là phải xếp hàng chờ thanh lý tài sản.

Trích: “CĐ GTVTVN cho biết, qua số liệu báo cáo các đơn vị khối XDCB, khối công nghiệp đóng tàu, sản xuất lắp ráp ôtô và các khu quản lý đường bộ…, số CNLĐ không có việc làm, phải nghỉ việc hoàn toàn là 6.585 người và 12.160 người khác phải nghỉ việc luân phiên.” hết trích. Đây là cơ hội tốt nhất để giải thể những tập đoàn, TCTY nợ quá nhiều mà trong 7 năm suy thoái sẽ vực dậy không nỗi thì hãy trả lương người CN để họ tìm việc khác mà nuôi thân và nuôi gia đình.
Bảy năm suy thoái là một thời gian rất dài, liệu người dân đóng thuế có đóng nỗi để trả lương cho 19 ngàn người này bình quân 2 triệu vnd/tháng, tổng cộng 38 tỉ vnd/tháng , 480 tỉ vnd/năm và 3.500 tỉ (760 triệu usd) trong 7 năm suy thoái.
Giải thể những cty này thì trước mắt tiết kiệm được thuế cho dân tộc ta là 3.500 tỉ trong 7 năm suy thoái ??? Hãy suy nghĩ xem nên hành động như thế nào ???

Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
CÁC CÔNG ĐOÀN NGÀNH GTVT LÀM VIỆC VỚI BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT:
Thứ Sáu, 30.9.2011 | 08:48 (GMT + 7)
Chiều 29.9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với 5 CĐ trong ngành GTVT (gồm: CĐ GTVTVN, CĐ TCty Hàng hải VN, CĐ TCty Hàng không VN, CĐ Đường sắt VN và CĐ Công nghiệp Tàu thuỷ VN.
Để đánh giá về việc thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ GTVT với các CĐ trong ngành năm 2011 và triển khai chương trình trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh cùng dự buổi làm việc.
Tái diễn nợ BHXH, nợ lương công nhân
Thay mặt các CĐ trong ngành GTVT, ông Tạ Đăng Mạnh – Chủ tịch CĐ GTVTVN – đã trình bày kết quả thực hiện chương trình phối hợp hoạt động với Bộ GTVT và tổng hợp các kiến nghị của CNVCLĐ năm 2011.
Các nội dung phối hợp (như tham gia quản lý, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền giáo dục CNLĐ, tổ chức các phong trào thi đua, chăm lo đời sống CN…) đều được đề cập để đánh giá, phân tích. Vấn đề nổi lên trong năm 2011 là thực trạng khó khăn của DN, một bộ phận CNLĐ thiếu việc làm và DN nợ BHXH, nợ lương CN.
Theo CĐ GTVTVN, trong các tháng đầu năm 2011, tình hình kinh tế thế giới và khó khăn trong nước, việc ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công theo NQ11 của Chính phủ đã tác động mạnh đến tình hình SXKD của DN ngành GTVT và đời sống, việc làm NLĐ.
Nhiều dự án phải đình hoãn, dãn tiến độ đã gây khó khăn rất lớn cho DN và CNLĐ. Theo Chủ tịch CĐ GTVTVN Tạ Đăng Mạnh, trong ngành GTVT đã tái diễn tình trạng nợ BHXH, nợ lương CN trên 3 tháng (cụ thể là các DN khối XDCB và sản xuất công nghiệp). Tính đến 31.8.2011, các DN trong ngành GTVT đã nợ lương CN tổng cộng lên đến 225,9 tỉ đồng, nợ BHXH là 302 tỉ đồng.
Có 7 TCty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của ngành GTVT, thì cả bảy đều gặp khó khăn, trong đó TCty XDCTGT 8 nợ BHXH 26,4 tỉ đồng, nợ lương CN 31,9 tỉ đồng; TCty XDCTGT 1 nợ BHXH 18,7 tỉ đồng, nợ lương 17,9 tỉ đồng… Riêng đối với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) đang trong quá trình tái cơ cấu, số nợ BHXH là 175,5 tỉ đồng và nợ lương CN là 108,8 tỉ đồng.
CĐ GTVTVN cho biết, qua số liệu báo cáo các đơn vị khối XDCB, khối công nghiệp đóng tàu, sản xuất lắp ráp ôtô và các khu quản lý đường bộ…, số CNLĐ không có việc làm, phải nghỉ việc hoàn toàn là 6.585 người và 12.160 người khác phải nghỉ việc luân phiên.
6 kiến nghị của công đoàn ngành
Tại buổi làm việc, các CĐ ngành GTVT đã tập hợp và nêu lên 6 kiến nghị của CNVCLĐ với Bộ trưởng Bộ GTVT.
Thứ nhất, đề nghị Bộ GTVT, Bộ LĐTBXH sớm nghiên cứu, sửa đổi bảng lương B10 cho CN vận tải đường sắt. Thứ hai, đề nghị Bộ GTVT có ý kiến kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu về tính thuế thu nhập đối với các thuyền viên tàu viễn dương trong ngành hàng hải do là lao động đặc thù, nặng nhọc độc hại, nhiều rủi ro nghề nghiệp, xa nhà. Thứ ba, Bộ GTVT đề nghị Bộ LĐTBXH xem xét cho CN lắp ráp vỏ tàu, thợ máy, kích kéo, thợ ống cắt hơi tàu thủy trong công nghiệp đóng tàu được vào chức danh ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Thứ tư, đề nghị Bộ GTVT có văn bản kiến nghị BHXHVN không tính lãi và khoanh nợ tiền BHXH cho các đơn vị quá khó khăn trong ngành GTVT (khối XDCB, cơ khí đóng tàu, SX lắp ráp ôtô…). Thứ năm, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan thanh toán kịp thời số tiền nợ đọng XDCB của các dự án đã được nghiệm thu; giải quyết kịp thời bù giá cho các công trình trong điều kiện giá nguyên vật liệu, chi phí SX tăng cao để các DN ổn định SXKD, tạo đủ việc làm và đảm bảo đời sống NLĐ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ghi nhận những kiến nghị của CĐ ngành GTVT và giao cho các vụ chức năng của bộ rà soát, phân loại, tập hợp và báo cáo phương án giải quyết lên lãnh đạo bộ. Bộ trưởng cũng nêu một số ý kiến về tiếp tục đẩy mạnh chương trình phối hợp giữa các CĐ ngành GTVT và Bộ GTVT trong thời gian tới, nhất là thời điểm từ nay đến hết năm 2011.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: “Cần xây dựng CĐ ngành GTVT thực sự là một CĐ ngành nghề mạnh, thể hiện bằng những phong trào cụ thể, hành động cụ thể để khẳng định vị trí, vai trò của CĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao cho ngành GTVT. Đối với việc chăm lo đời sống NLĐ, đề nghị CĐ ngành phối hợp với cơ quan chức năng của bộ rà soát lại quỹ đất của tất cả các DN trong ngành GTVT (nhất là tại Hà Nội, TPHCM và các TP lớn) để phấn đấu đến năm 2015, các DN đều có được chương trình xây dựng nhà ở cho CNLĐ của mình”.Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh: “Gần 2 vạn CNLĐ ngành GTVT đang thiếu và không có việc làm, trong khi thu nhập bình quân của từng ngành nghề, bộ phận trong ngành GTVT lại có sự chênh lệch lớn. Các cấp CĐ ngành GTVT cần chủ động tham gia với chuyên môn trong sắp xếp lại DN và đội ngũ LĐ, đảm bảo việc làm, đời sống CN. Các cấp CĐ cần hiến kế với Bộ GTVT và cả Tổng LĐLĐVN để có thể giải quyết được tình trạng nợ lương, nợ BHXH đang diễn ra trong ngành”.

Không có nhận xét nào: