Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Biểu tình chống tuần báo Việt Weekly

Hai phe đứng hai bên con phố

Nguyên Huy/Người Việt

GARDEN GROVE (NV) - Vào sáng Thứ Bảy, đoàn biểu tình chống tuần báo Việt Weekly mang cờ Việt Nam Cộng Hòa và nhiều biểu ngữ phản đối đến tập trung trước tòa soạn báo này ở Garden Grove để lên án chống lại những hoạt động của tờ báo họ cho là “tạo diễn đàn cho Việt Cộng tuyên truyền.” Phía Việt Weekly, nhân viên tòa soạn với người ủng hộ cũng có mặt và tố cáo người tổ chức biểu tình có “âm mưu chính trị đen tối cực đoan.”

Người biểu tình Việt Weekly khẳng định báo này “tạo diễn đàn cho V.C. tuyên truyền.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong bản thông cáo báo chí được đưa ra trước đó, phía biểu tình phản đối báo Việt Weekly vì họ thấy báo này “đã coi thường và thách thức tập thể người Việt tị nạn Nam California” qua 5 hành động.
Theo bản thông cáo, 5 hành động này gồm có tiếp đón và phỏng vấn các nhân vật cộng sản như phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc VN, bộ trưởng Thông Tin Việt Cộng, đại sứ Việt Cộng, các tổng lãnh sự và cán bộ cao cấp của CSVN ngay trong lòng thủ đô của người Việt tị nạn tạo diễn đàn cho cộng sản tuyên truyền.
Gần đây nhất, nhân sự tòa soạn báo Việt Weekly về Việt Nam dự Ðại hội Báo chí Việt kiều do chính quyền cộng sản tổ chức tại Hà Nội, và đoàn biểu tình cho rằng đây là hành động tiếm danh truyền thông hải ngoại, tiếm danh tiếng nói cựu quân nhân.
Theo ông Nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch cộng đồng Nam California thì “đây là cuộc biểu tình được tổ chức bởi Liên Ủy Ban chống cộng sản và tay sai, Ủy Ban Ðặc Nhiệm chống tuyên vận của cộng sản, kết hợp với các cộng đồng và hội đoàn ở Nam California theo quyết nghị chung của 18 đại diện hội đoàn và các giới đồng hương trong buổi họp cộng đồng tại Thư Viện Việt Nam ngày 1 tháng 10 vừa qua.”
Cảnh sát có mặt tại hiện trường và sắp xếp cho người biểu tình đứng một bên lề đường. Phía bên kia, tòa soạn Việt Weekly đặt một bàn phủ khăn trắng dưới các lá cờ Hoa Kỳ, không có cờ Việt Nam Cộng Hòa, và cũng không có cờ đỏ. Ðứng quanh bàn, có Tổng Thư Ký Etcetera và các thân hữu của Việt Weekly.
Tuyên bố trước cuộc biểu tình này, ông Etcetera cho rằng, “Việt Nam là mối quan tâm lớn của độc giả và chúng tôi đã về VN để làm việc trong tinh thần đó. Khi phỏng vấn chúng tôi đặt vấn đề từ góc độ quan tâm của cộng đồng.” Ông tố cáo ngược lại phía biểu tình là “triệt hạ báo chí,” với ý muốn “được độc quyền phát biểu trong cộng đồng này.” Ông nói, “Ðây là một hình thức của độc tài, chúng tôi cực lực phản đối và lên án.”

Người biểu tình đứng bên kia đường, đối diện tòa soạn phản đối những hoạt động của Việt Weekly. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Cuộc biểu tình diễn ra với những lời lẽ lên án báo Việt Weekly của nhiều người trong đoàn biểu tình trong khi phía bên Việt Weekly cũng có một người cầm loa hăng say bảo vệ cho Việt Weekly. Trên lề đường phía bên tòa soạn, có một người cầm loa tay đứng hát nhại bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vuiđại thắng” (“Việt Nam Hồ Chí Minh”)nhưng sửa lời đi để thành bài hát đả kích Hồ Chí Minh. Tổng thư ký Etcetera nói ông này “cầm loa tay củaổng.”
Đoàn biểu tình ước lượng số người tham gia là “hơn trăm người.” Phía Việt Weekly cho rằng số người biểu tình “lúc lên cao nhất là 60 người.” (NH)

Không có nhận xét nào: