Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Giáo xứ Thái Hà đòi chính quyền thành phố Hà Nội trả lại tu viện

Giáo dân giáo xứ Thái Hà trước UBND quận Đống Đa, Hà Nội ngày 27/10/2011.
Giáo dân giáo xứ Thái Hà trước UBND quận Đống Đa, Hà Nội ngày 27/10/2011.
Nguồn: giaoxuthaiha.org
Thanh Phương
 
Theo nguồn tin từ Giáo xứ Thái Hà, chiều hôm qua, nhiều giáo dân, linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế ( DCCT ) Hà Nội đã kéo đến Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, Hà Hội, để nộp đơn yêu cầu trả lại Tu viện DCCT Hà Nội.
Theo lá đơn này, từ năm 1959, quận Đống Đa đã chiếm, với danh nghĩa là « mượn », ngôi nhà chính của tu viện để làm Bệnh viện Đống Đa, và đến thập niên 1970 đã chiếm tòa nhà còn lại của tu viện cũng để làm bệnh viện này. Đối với Giáo xứ Thái Hà, việc các cơ quan mượn, rồi biến Tu viện DCCT Hà Nội thành Bệnh viện Đống Đa là « hoàn toàn trái với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam ».

Mặt khác, theo lá đơn nói trên, kể từ khi bị mượn, cơ sở tu viện này đã bị sử dụng không đúng mục đích, nhiều cơ sở bị biến cải và để hư hỏng xuống cấp nặng nề, thậm chí bị sử dụng làm nơi ăn chơi trụy lạc.
Do nhu cầu phục vụ, nên từ năm 1996, Nhà thờ Thái Hà – DCCT Hà Nội đã nhiều lần đề nghị trả lại tu viện cho Nhà Dòng và Giáo xứ, nhưng chưa được giải quyết. Nay, DCCT – Giáo xứ Thái Hà ngày càng gặp khó khăn trong việc phục vụ một số lượng đông đảo giáo dân và nhân dân. Nhiều dự án, chương trình phục vụ những người nghèo, người kém may mắn trong xã hội đã không thể thực hiện được. Cho nên Giáo xứ Thái Hà làm đơn yêu cầu Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nộì trả lại tu viện này.

Không có nhận xét nào: