Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Sau Gadhafi là ai?

 
 
 
 
Chủ tịch Phidel Castro.




Trước anh Gadhafi là anh Mubarak, trước Mubarak là anh Saddam Hussein, trước Saddam là anh Taliban, trước Taliban là anh Milosevic, rồi anh Liên Xô và các em Đông Âu. Lần lượt “đi”, không bao giờ trở lại.
Nhiều nơi do dân tự nổi dậy, có chỗ do phương Tây cổ vũ hoặc chọc gậy bánh xe. Nhưng những quốc gia đã trải qua cách mạng mầu hay không mầu thì chẳng ai muốn trở lại ngày xưa.


Người Mỹ thấy việc vác quân đi đánh Iraq, Afganistan vô cùng tốn kém, mang tiếng xâm lược để rồi phải lo rút quân. So với cách mạng mầu Đông Âu hay mùa xuân Ả Rập thì Hoa Kỳ không phải làm gì mà vẫn thắng. Họ đang muốn chiến lược ngoại giao mềm này.
Với Hoa Kỳ, Trung Quốc là đối tác chiến lược, Việt Nam là đối tác chiến thuật. Vì thế Cao bồi sẽ không làm gì.
Nhưng họ sẽ lần lượt tính sổ các “đồng chí” độc tài còn lại và sắp xếp lại trật tự thế giới cho hợp lý hơn. Đó là mấy cái gai chưa nhổ được là Bắc Hàn, Iran và Cu Ba.
Bắc Hàn có Trung Quốc chống lưng.
Iran thì đang âm ỷ. Tuần trước, bà Clinton nói sẽ mở một “Sứ quán ảo tại Tehran” trên mạng. Rằng, Hoa Kỳ rất muốn cải thiện quan hệ với nhân dân Iran và khuyến khích sinh viên Iran “tới học tại Hoa Kỳ”. Kiểu này thế nào cũng có phiên chợ Ba Tư trong mùa Xuân Ả Râp.
Cu Ba cũng có VN…chống lưng, nhưng mình nghèo, thỉnh thoảng giúp vài trăm tấn gạo cứu đói, hết vốn hữu nghị. Nga không chơi với Cu Ba, Trung Quốc không thích Cu Ba, còn mỗi chị Cu Ba yêu anh Ba Cu.
Sau khi cho anh Gadhafi ra sa mạc hưởng gió cát, thì bỗng hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói “Castro cần phải ra đi.”, VOA cho hay.
Bà Clinton nói thêm “Nhưng không may là ông Fidel Castro có vẻ như không đi đâu cả.”
Mình nhớ có lần Bush cũng nói tương tự, Saddam Hussein phải ra đi. Thế là “đi” thật.
Các bạn thử đoán xem Mỹ “làm việc” với anh Phidel theo kịch bản nào. Nghe nói CIA đã hàng trăm lần muốn ám sát Phidel nhưng không thành.
Nhưng có một quân sư quạt mo của Obama nói rằng, Hoa Kỳ nên gửi rượu whisky và thức ăn bổ dưỡng để cho Phidel sống thêm một thời gian nữa, Cu Ba sẽ “đi” nhanh hơn.
HM. 27-10-2011
http://hieuminh.org/2011/10/28/sau-gadhafi-la-ai/

Không có nhận xét nào: