Pages

Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Miến Điện ngưng xây đập làm Trung Quốc nổi giận

RFA 02.10.2011
Bắc Kinh cảnh báo Miến Điện về việc nước này ngưng dự án xây dựng một đập thủy điện do Trung Quốc tài trợ trị giá 3 tỷ 600 triệu đô la.
Ông Hồng Lỗi người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Miến Điện xem xét lại việc đơn phương ngưng dự án xây dựng đập thủy điện Myistone trên dòng sông Irrawaddyu. Ông Lỗi cho rằng đây là việc làm gây tổn hại cho các công ty Trung Quốc. Việc làm này cũng gây tổn hại đến quan hệ giữa các nước và quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư Trung Quốc tại Miến Điện cần được phải bảo đảm.


Theo ông Hồng Lỗi thì dự án này được hai nước đầu tư nhưng trên thực tế thì Miến chỉ góp đất mà thôi còn mọi tài trợ đều do Trung Quốc đảm nhiệm. Theo hợp đồng thì sau khi nhà máy hoàn thành 100% số điện được sản xuất từ nhà máy này sẽ xuất sang Trung Quốc.
Cũng xin được nhắc lại hôm thứ Sáu vừa rồi Tổng thống Thein Sein của Miến Điện đã đưa ra một quyết định lịch sử là chấm dứt việc cho phép công ty Trung Quốc xây dựng nhà máy thủy điện này chừng nào ông còn trên ghế tổng thống của Miến. Lý do được Tổng thống Thein Sein đưa ra là do nhân dân Miến Điện đòi hỏi và chính phủ của ông phải tuân theo.
Quyết định bất ngờ này được người dân ngưỡng mộ và ngay chính lãnh tụ đối lập Aung Shan Suu Kyi cũng bất ngờ, nhưng sau đó bà đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Thein Sein.
Dư luận thế giới cho rằng những chính sách nới rộng dân chủ của chính phủ mới tại Miến Điện có thể giúp nước này hòa nhập vào thế giới hơn, nhất là để phù hợp với vai trò của Miến trong khối ASEAN.
Sự nổi giận của Trung Quốc trước quyết định ngưng xây đập thủy điện Myitsone có lẽ là bước ngoặc quan trọng trong quan hệ hai nước từ nhiều chục năm nay. Trung Quốc vẫn là nước có các dự án đầu tư lớn tại Miến. Bắc Kinh cũng luôn bảo trợ cho các hành động đàn áp nhân quyền của Miến khi chính phủ quân sự nước này chưa bị giải tán.

Không có nhận xét nào: