Pages

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Phải chăng Việt Nam đang bị Tàu hóa dần từng bước?



Nghe bằng Flash

- TP. Hải Phòng ’khuyên nhủ’ vợ ông Vươn

Theo lời bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn người đang bị tạm giam, cho đài BBC biết hôm 13. 3. 2012 một phái đoàn thành phố Hải Phòng do ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, đến gặp bà và khuyên gia đình ông Đoàn Văn Vươn "chú tâm làm ăn, bỏ qua chuyện cũ".

Mấy tuần trước, Hải Phòng muốn dành một căn nhà của tổng đội thanh niên xung phong cho bà Thương ở tạm, nhưng bà không nhận. Bà Thương kể về cuộc gặp hôm 13.3 như sau: "Họ bảo bây giờ phải chú tâm làm ăn, chứ cứ đấu đá làm gì, mọi chuyện cũ thì bỏ qua. Em bảo bọn em biết đấu đá thế nào, chỉ mong các ông tha được ngày nào tốt ngày ấy.".

Theo bà, có đến khoảng 30 người trong đoàn nhưng "chỉ nói vài câu rồi về".

Truyền thông báo chí cho hay, hôm 12/3 thanh tra huyện Tiên Lãng yêu cầu bà Thương cung cấp một số văn bản hành chính, trong đó có cáo buộc tự ý lấn thêm 19,3 ha đầm, chặt phá rừng chắn sóng, không thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất và cho thuê hơn 3 ha trong 21 ha đầm bên trong của gia đình.

Nói với BBC, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, nói việc thanh tra là "cố đấm ăn xôi, để cho ông Vươn là sai sót".

Ông Luân được bà Thương làm giấy ủy quyền để cung cấp thông tin cho thanh tra huyện, nhưng giấy ủy quyền không được xã Vinh Quang xác nhận. Theo ông Luân thì "Người ta rất ngại gia đình anh Vươn ủy quyền cho tôi, vì tôi biết điểm sai của các vị ấy. Gia đình người ta bây giờ toàn đàn bà, trẻ con, lại đi bắt nạt,“.

- Phải chăng Việt Nam đang bị Tàu hóa dần từng bước?

Ngày 12.3.2012 Bộ Giáo Dục & Đào Tạo CSVN đã công bố Dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.

Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Phản ứng về việc này, nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra như:

Tại sao ép học sinh cấp tiểu học học tiếng Hoa, trong khi học sinh còn chưa học hết tiếng Việt?

Tại sao lại là tiếng Hoa mà không là tiếng Anh phổ thông nhất trên thế giới ?

Tại sao phải ”bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam”?

Phải chăng nhà nước CSVN muốn tiếp tay với quan thầy Trung Cộng trong mưu đồ từ từ Hán hóa dân tộc Việt Nam?

- Thêm 3.000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể

Trong 2 tháng đầu năm 2012 tại Sài Gòn đã có hơn 3.000 doanh nghiệp xin giải thể, ngừng kinh doanh.

Cục Thuế TP.Sài Gòn xác nhận tin này, thêm rằng tình hình thu ngân sách không khả quan do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc tiếp cận nguồn vốn thị trường, dẫn đến họat động đình trệ hoặc phải ngừng sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn bị vướng mắc chính sách liên quan tới nhiều sắc thuế mới như thuế bảo vệ môi trường, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Trong năm 2011 cả nước có gần 50.000 doanh nghiệp phá sản hoặc biến mất.

Ngân hàng Nhà nước hôm thứ hai đã chính thức hạ giảm lãi suất trần 1% cho tất cả các giao dịch của ngân hàng này.

Tiếp theo, các ngân hàng thương mại cũng sẽ giảm lãi suất cho vay, nhưng theo báo chí trong nước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thực sự dễ dàng tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp.

Không có nhận xét nào: