Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Sau vụ tàu TQ đánh chìm tàu VN, ngư dân Việt thề vẫn sẽ tiếp tục bám biển, đánh bắt cá ở Biển Đông

Ông Đặng Văn Nhân nói rằng ông muốn nêu gương cho các thế hệ ngư dân tương lai. Vụ chìm tàu xảy ra gần giàn khoan dầu gây tranh cãi của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã nhiều lần xảy ra đụng độ kể từ đầu tháng Năm, khi Trung Quốc thiết lập giàn khoan dầu tại một khu vực thuộc phạm vi mà chính quyền Hà Nội gọi là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 Cali Today News - Thuyền trưởng tàu đánh cá của Việt Nam vừa bị tàu Trung Quốc đâm chìm tuần qua đã tuyên bố rằng ông vẫn sẽ đến vùng biển đó để đánh bắt cá như thường. 
 
Ông Đặng Văn Nhân nói rằng ông muốn nêu gương cho các thế hệ ngư dân tương lai. Vụ chìm tàu xảy ra gần giàn khoan dầu gây tranh cãi của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã nhiều lần xảy ra đụng độ kể từ đầu tháng Năm, khi Trung Quốc thiết lập giàn khoan dầu tại một khu vực thuộc phạm vi mà chính quyền Hà Nội gọi là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Ông Nhân cho hay có hai ngư dân bị thương nhẹ trong vụ tấn công và đều đã phục hồi. 
 
Hãng tin Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng các ngư dân của Việt Nam đã bị chìm tàu sau khi cố tình quấy rối và va chạm với một tàu đánh cá của Trung Quốc. Khi biết điều này, ông Nhân đã tỏ ra không bằng lòng. Ông kể lại:
 
“Tàu của Trung Quốc đã chủ động tấn công chúng tôi, họ liên kết với nhau tấn công tàu của tôi. Trong khi đó tàu của họ làm bằng thép, còn tàu của chúng tôi đóng bằng gỗ và là tàu nhỏ. Thử hỏi làm sao mà chúng tôi có thể lao tàu vào họ được chứ? Với lại, đó là lãnh thổ của Việt Nam, tàu Trung Quốc đã xâm lấn vào lãnh thổ Việt Nam, tấn công và cố ý giết chúng tôi.”
 
Một ngư dân đang được sơ cứu sau khi tàu của họ bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 29 tháng Năm, 2014. Photo Courtersy: voanews.com
 
Ông Nhân khẳng định:
 
“Chúng tôi hy vọng chính quyền sẽ giúp chúng tôi sửa chữa lại tàu sớm nhất để chúng tôi lại có thể ra khơi đánh bắt cá và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Chúng tôi làm điều đó là để làm gương cho các thế hệ tương lai.” 
 
 Một phát ngôn nhân của quốc hội CS Việt Nam đã công bố hồi đầu tuần rằng Hà Nội đã tiến hành những bước cuối cùng để nộp đơn kiện lên toà án quốc tế về hành động Trung Quốc di chuyển giàn khoan dầu vào vùng biển của Việt Nam và tấn công thuyền Việt Nam. Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng của Việt Nam cũng đưa ra lời đe dọa sẽ có những hành động pháp lý trong chuyến thăm Philippine của mình. 

Phillipines cũng là nước đang có tranh chấp lãnh thổ tương tự với Trung Quốc.
 
Đầu năm nay, Manila đã đưa đơn kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế ở The Hague. Bắc kinh đã giận giữ bởi hành động này và từ chối tham gia vào vụ kiện. Còn phía Việt Nam đã không hề lên tiếng, mãi cho đến tuần quan mới lên tiếng là chuẩn bị văn bản pháp lý và sẽ khởi kiện trong thời điểm phù hợp.
 
Dân chài thì chẳng biết làm gì sống, thôi đành ra khơi chấp nhận rủi ro để tồn tại mà thôi.
 
Kha Trần

Không có nhận xét nào: