Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Vinalines lỗ nặng do gánh nợ từ Vinashin?: Con sóng lớn dành cho thủ tướng

Vào những ngày cuối năm 2015, trong lúc dư âm của “ngân sách nhà nước chỉ còn 45,000 tỷ đồng” còn chưa tan, lại bất chợt xuất hiện một bản thông báo kiến nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) của Kiểm toán Nhà nước, đánh giá tình hình tài chính đến 31-12-2014 của Vinalines là “rất khó khăn, yếu kém”.
Nguồn vốn chủ sở hữu của Vinalines bị âm tới 10,786 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2014 âm tới hơn 3,478 tỷ đồng, trong đó có tới 19 đơn vị lỗ với số lỗ là hơn 4,300 tỷ đồng, chỉ có 20 đơn vị lãi với trên 886 tỷ đồng.
Điều này đã khiến cho số lỗ lũy kế đến 31-12-2014 của Vinalines lên tới hơn 24,000 tỷ đồng.

Tuy nhiên ông Trần Xuân Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines, giải thích với báo giới: Phần lớn khoản lỗ lũy kế qua các năm của Vinalines được chuyển qua từ các doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin). Theo đó, các khoản lỗ này lên đến khoảng 13,000-14,000 tỉ đồng.
Lập tức vài tờ báo nhà nước đưa tiêu đề “Vinalines lỗ khủng do gánh nợ từ Vinashin?”.
Có lẽ không quá cần thiết để tường thuật lại câu chuyện Vinashin đã tự tung tự tác đến thế nào, khi phá phách gần 100,000 tỷ đồng, và trở thành con nợ ghê gớm nhất của mọi thời đại Việt Nam. Vào thời gian vụ án Vinashin tung tóe, rất nhiều dư luận đã đặt dấu hỏi về vai trò và trách nhiệm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tuy thế sau khi những quan chức hàng đầu của Vinashin bị đưa ra trước vành móng ngựa và phải lãnh án, mọi chuyện lại chìm lắng không sủi tăm.
Sau vụ Vinashin, lại tiếp đến Vinalines như một bằng chứng tố cáo giới lãnh đạo của chính phủ đã buông lỏng quản lý, mà từ đó gây ra thất thoát “tài sản xã hội chủ nghĩa” đến thế nào. Song cũng như Vinashin, không một quan chức chính phủ nào phải đứng ra nhận trách nhiệm, và càng không có ai bị xử phạt.
Trở lại với thông báo của Kiểm toán nhà nước. Thông thường vào dịp cuối năm, cơ quan kiểm toán thực hiện một số báo cáo về các doanh nghiệp làm ăn không lành mạnh. Tuy nhiên chỉ có rất ít báo cáo được công bố. Nhưng vào lần này, và lồng trong không khí “lập thành tích chào mừng đại hội đảng lần thứ 12”, sự xuất hiện thình lình và công khai báo cáo của cơ quan kiểm toán nhà nước về Vinalines có thể là không bình thường.
Hoặc rất bất thường.
Con thuyền của Thủ tướng Dũng có thể sắp phải đối mặt với một con sóng lớn khác. 
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: