Pages

Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

Chính quyền bầu Ban Hành giáo mới cho giáo xứ Cồn Dầu


Những ngày qua, khi phiên tòa bất công xử 6 nạn nhân giáo xứ Cồn Dầu còn nguyên nỗi oan ức, đau đớn thì nay chúng tôi tiếp tục ghi nhận được từ Giáo xứ Cồn Dầu về những diễn biến mới nhất đang xảy ra tại đây. Chúng tôi được biết một thông tin hết sức bất ngờ, sửng sốt đó là xứ đạo Cồn Dầu có “Ban hành giáo được thành lập do chính quyền phường Hòa Xuân chỉ đạo”.

Theo phản ánh của giáo dân, họ rất bức xúc và đau lòng khi được biết về việc chính quyền chỉ đạo thành lập Ban hành giáo mới cho Giáo xứ Cồn Dầu mới xảy ra được khoảng hơn tuần lễ về trước. Sự việc này cả Linh mục chính xứ và giáo dân không hề được biết. Mục đích của Ban hành giáo mới do chính quyền chỉ đạo là gì?.

Vào Thánh Lễ Chúa nhật vừa qua, ngày 5/12 tại Thánh đường Giáo xứ Cồn Dầu, cha chính xứ đã thông báo cho cộng đoàn giáo dân, vừa qua cha chính xứ có được “hay tin” về một cuộc họp tại UBND phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã tổ chức và bầu ra một ban đại diện cho giáo xứ Cồn Dầu, để giải quyết các vấn đề “nguy nan” của giáo xứ.

Linh mục chính xứ cũng cho hay, ”đối với tôi, việc về Ban hành giáo là tôi đã xóa sổ từ lâu và không có ai ở đấy.”


Giáo dân cho biết, “việc chỉ đạo Ban hành giáo mới này chúng tôi không hề biết, cha xứ cũng không hề biết. Quyền quyết định bầu chọn Ban hành giáo là quyết định của giáo dân và được sự đồng ý của cha. Còn việc này là họ tự làm, cha không biết một ai hết, chỉ nghe nói là chính quyền bầu ra một ban đại diện cho giáo xứ. Việc này cha không hề biết gì cả”.

Thành phần mới của Ban hành giáo do chính quyền chỉ định gồm có ông Đặng Văn Liễu, bà Trần Thị Tụng, bà Huỳnh Thị Tại, ông Đoàn Cảng và ông Thái Văn Liên. Được lập ra để lo cho giáo dân.

Về vấn đề của giáo xứ, giáo dân cho biết “cha xứ đã tuyên bố thẳng thắn là đã bãi bỏ Ban hành giáo xứ từ lâu vì năm 2009 đã hết nhiệm kỳ 5 năm của một Ban hành giáo. Trong khi đó, ông Đặng Văn Liễu đã đứng trước cộng đoàn giáo dân xin từ chức, hôm đó đúng vào ngày lễ bổn mạng 15/8 với lý do là sức khỏa đã yếu đi và bà Trần Thị Tụng là người cũng có đơn từ chức. Kết hợp giữa hai vấn đề, một là nhiệm kỳ đã hết 5 năm, hai là thiếu nhân lực trong Ban hành giáo. Cha và giáo dân đã tổ chức bầu lại Ban hành giáo mới gồm có ông Thái Văn Liên, ông Nguyễn Thanh Cường bà Huỳnh Thị Tại, ông Nguyễn Hữu Danh, bà Tống Thị Mỹ Tín, ông Nguyễn Hữu Liêm, ông Nguyễn Anh Đào, ông Nguyễn Hữu Minh. Những người này được giáo dân tín nhiệm, ủng hộ bầu chọn nhưng chính quyền không cho phép, không đồng ý nên cha xứ quyết định giải tán. Không phải là người của chính quyền nên họ không đồng ý, họ chỉ chọn những người họ muốn, họ thích”.


Giáo dân nói thêm “mọi việc của giáo xứ là chính quyền đặt ra và quyết định, những người mà được chính quyền chỉ định đại diện cho giáo xứ là người của chính quyền. Mà như ông Đặng Văn Liễu, bà Trần Thị Tụng là những người từ năm 2009 đã không đến nhà thờ , không gặp cha xứ.Riêng ông Thái Văn Liên nhất quyết không làm theo những gì chính quyền chỉ đạo”.

Thành lập Ban hành giáo mới để làm những việc gì?, một giáo dân trung niên cho hay “trước mắt là giải quyết vấn đề nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu và sau nữa là họ sẽ là đại diện giáo xứ để “đối thoại với chính quyền”. Bất kể việc gì liên quan tới giáo xứ, ban hành giáo của chính quyền mà đồng ý, ký tên là cha xứ và giáo dân đều phải chấp nhất”.

Ban hành giáo mới được thành lập do chính quyền chỉ đạo đã bị giáo dân và Linh mục không đồng ý và không chấp nhận.

Một giáo dân bức xúc nói “bây giờ ai cũng bức xúc cả mà không dám nói, cha xứ rất là không hài lòng với việc chính quyền tự ý quyết định việc của giáo xứ, giáo hội, hơn nữa cũng không hề cho cha biết một tiếng, dù cha có đồng ý hay không thì cũng phải nói với cha một tiếng cho phải phép chứ. Chính quyền làm thế thì coi cha và giáo xứ Cồn Dầu ra gì?”.

Theo một giáo dân trung niên nhận định “Đây là những hành động gây áp lực liên tục lên giáo dân và giáo xứ Cồn Dầu, Quyền lợi của người dân được tự do thờ phượng và sự tôn trọng của phía chính quyền đối với tôn giáo như thế nào?, hành động này là một kiểu áp bức mới lên giáo dân Cồn Dầu hay chăng”.

Bây giờ chính quyền mới chỉ đạo ban đại diện mới cho giáo xứ Cồn Dầu, thì biết đâu một hôm nào đó chính quyền Đà Nẵng nổi hứng giành luôn cả việc làm Lễ ở nhà thờ thay cho Linh mục nữa không?.

Qua rất nhiều sự việc liên quan đến tôn giáo, đặc biệt là những diễn biến đã, đang xảy ra tại xứ đạo Cồn Dầu. Tôn giáo nói chung, cách riêng Giáo hội Công Giáo Việt Nam có được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng?.” Tôn giáo là quyền chứ không phải ân huệ xin cho”.


Paulus Lê Sơn

Không có nhận xét nào: