Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Vn Trễ Nợ 3 Ngày, Quốc Tế Hạ Điểm Vn

HANOI -- Báo Financial Times hôm Thứ Năm loan tin rằng Vinashin đã không trả đúng hạn nới hại đối với khoản 60 triệu đô đợt đầu cho các chủ nợ nước ngoài hôm Thứ Năm, đẩy công ty vào chỗ nợ xấu.
Không trả như thế sẽ gây tốn kém hơn cho các công ty VN khác muốn vay nợ quốc tế.
Vinashin đaó hạn trả nợ là ngày 20-12, nhưng được cho thêm ân hạn 3 ngày, mà vẫn chịu thua, theo tin Financial Times.
Trước đó, công ty gửi thư xin trả tiền lời của khoản nợ 600 triệu đô trong tương lai gần, nhưng không nhắc gì tới khoản nợ đờt đầu 60 triệu đô mà hạn chót là Thứ Hai vừa qua.
Một hội nghị các chủ nợ họp ở Hồng Kông hôm Thứ N8am, nhưng không có loan báo gì hết trong ngày này.
Le Trong Nhi nói với Financial Times rằng như thế sẽ tai hại trầm trọng vì chi phí vay nợ sẽ cao hơn đối với các hãng quốc doanh, và các chủ nợ có thể sẽ nâng chi phí ở các khoản nợ khác.
Cũng cần nên nhắc, trước đó một quan chức lớn của Vinashin đã hăm dọa quốc tế: cho hoãn nợ thì còn được trả nợ chút đỉnh, nhưng không cho hoãn nợ thì saẽ bị xù nợ... Bây giờ đã trễ hạn 3 ngaỳ vẫn không trả nợi, chưa rõ Vinashin có tính “xù nợ” hay không...
Trong khi đó, đài RFI loan tin VN lại bị hạ bậc tài chánh trong ngày Thứ Năm.
Bản tin RFI viết rằng, hôm Thứ Năm 23/12/2010, công ty thẩm định tài chính Standard & Poor’s thông báo hạ điểm về khả năng trả nợ dài hạn của Việt Nam : Đối với các khoản nợ dài hạn bằng ngoại tệ, điểm của Việt Nam bị hạ từ BB xuống BB-, còn đối với nợ dài hạn bằng Việt Nam đồng, thì từ BB+ xuống BB. Đây là lần thứ hai, trong vòng tám ngày, Việt Nam bị hạ điểm tín nhiệm về khả năng trả nợ.
Chuyên gia Kim Eng Tan, tại Standard & Poor’s giải thích việc hạ điểm phản ánh nhận định của công ty thẩm định tài chính này về nguy cơ hệ thống ngân hàng Việt Nam đối mặt với một cú sốc về kinh tế hoặc tài chính.
Ngày 15/12 vừa qua, công ty thẩm định tài chính Moody’s đã hạ điểm về khả năng thanh toán đối với công trái do Nhà nước Việt Nam phát hành, từ Ba3 xuống B1, trước nguy cơ khủng hoảng cán cân thanh toán, lạm phát phi mã và món nợ khổng lồ, 4,4 tỷ đô la của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Vinashin, một doanh nghiệp của Nhà nước, hiện đang ở bên bờ vực phá sản và đã phải xin hoãn trả một khoản nợ 60 triệu đô la ngày 20/12/2010.
Theo hãng tin Bloomberg, với việc bị hạ điểm đánh giá về khả năng trả nợ dài hạn bằng ngoại tệ, Việt Nam đứng ngang hàng với Bangladesh và Mông Cổ.

Không có nhận xét nào: