Pages

Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Vì Ai Nên Nổi

Vi Anh
Tạp chí National Geographic nổi tiếng thế giới khuyên du khách không nên đến bãi biển Nha Trang của Việt Nam. Và hệ thống truyền hình NBC News của Mỹ trình chiếu cho biết thủy sản của VN nhập cảng vào nước Mỹ gây ra nhiều vấn đề tai hại trầm trọng cho sức khoẻ. Hai xôi nhồi một cho chết ngành du lịch và thủy sản VN. Ví ai nên nổi này?
Một, ôi thôi bãi biển Nha Trang. Trong bản «Xếp hạng các bãi biển tệ nhất trên thế giới », National Geographic xếp bãi biển Nha Trang vào hạng thứ 8 đếm từ dưới lên trong số 99 bãi biển tệ nhứt hoàn cầu. Chắc nhà cầm quyền CS Hà nội không thế đổ thừa tạp chí này nặng quá khứ nên quá khích với chế độ CS Hà nội. National Geographic là một tạp chí nghiên cứu địa lý có uy tin toàn cầu, rất lương thiện như khi người Việt yêu cầu sửa bản đồ của tổ chức này ghi đảo Trường sa và Hoàng sa thuộc Trung Quốc thì không bao lâu sau khi nghiên cứu tình hình liền đính chánh VN đang tranh chấp chủ quyền,
Việc xếp hạng bãi biển Nha Trang thùy dương cát trắng, biển nước trong xanh, nơi xảy ra bao mối tình đẹp của nhiều du khách tứ phương và Việt Nam vào hạng các bãi biển tệ nhứt trên thế giới và khuyên du khách tránh xa - việc làm đó là việc làm của của 340 chuyên viên dựa vào nhiều tiêu chí, trong đó có phẩm chất môi trường, bản sắc văn hóa, tình trạng các di tích lịch sử và các địa điểm khảo cổ, tính hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và tầm nhìn cho tương lai.
Hãng tin DPA, thông tấn xã của Đức khai thác tin này nhận xét, Việt Nam quá trọng kinh doanh, Nha Trang quá nặng về buôn bán làm hại vẻ đẹp thiên nhiên. Tháp Chàm không được bảo vệ đúng mức trước số khách quá nhiều đến xem một nền văn minh cỗ đại và suy tàn ở Đông Nam Á. Thu tiền thì nhiều mà không chịu chi, đến nổi một tiện nghi tối thiếu và tối thiết là cái nhà vệ sinh cũng không xây cất cho du khách. tình trạng khách quá tải, thiếu các tiện nghi cần thiết như nhà vệ sinh. Quảng cáo thì rấm rộ nhưng thực tế không phải vậy. Thí dụ như làng chài ngày xưa vẫn được quảng cáo là còn hoang sơ, nay có đến 400 khách sạn và nhà nghỉ, tăng gấp 5 lần so với 5 năm trước.
Hai, còn thủy hải sản VN xuất cảng cũng hỡi ôi. Đài TV NBC của Mỹ trình chiếu và báo động tôm cá của VN rất bẩn thỉu đầy chất độc làm con người nếu ăn phải sẽ bị đủ thứ bịnh, có bịnh chết người như ung thư. Những thước phim do một nhóm chủ trương bảo vệ người tiêu thụ chụp tại VN cho thấy cá bẩn thỉu nuôi trong nước thải, pha thuốc trụ sinh độc hại và thuốc sát trùng bị cấm. Ủy viên của Bộ Canh Nông ở Alabama cho biết kiểm nghiệm cho thấy có nhiều chất độc bị cấm trong thủy hải sản VN nhập qua Mỹ. Người ta thấy có những độc chất ấy trong 40 đến 50% thủy hải sản được kiểm nghiệm. Các TB Oklahoma, Mississippi và Georgia kiểm nghiệm cũng thấy tỷ lệ chất dộc tương tự.
Hầu hết tôm, cá ba sa, thịt cua và cá phi của các nước Trung Quốc, VN, Mã lai, và Nam dương kiểm nghiệm đều có chất độc. FDA cơ quan quản trị thực phầm và thuốc của Mỹ thiếu người, thiếu quỹ nên chỉ kiểm nghiệm, lô, bất thần thôi. Theo báo USA Today cho biết FDA chỉ kiềm nghiệm 2% tổng số nhập cảng, kiềm mẩu, kiêm lô bất thần thôi. Thế mà còn thấy nhiều chất độc như vậy, còn nếu kiểm nghiệm toàn bộ thí sẽ thấy thủy hải sản nhập cảng từ những nước nói trên trong đó có VN với thủy hải sản là hàng mũi nhọn xuất cảng vào Mỹ, độc hại đến mức nào.
Nhưng những lô hàng không kiểm nghiệm sẽ lọt lưới và đến bàn ăn của nhà hàng, tiệm ăn và bữa cơm của gia đình người Mỹ. Người thường khó mà biết có độc chất vì theo chuyên viên hoá học những độc chất trong thủy hải sản VN không màu, không mùi, không vị. Nhưng nó sanh ra nhiều thứ bịnh trong đó có bịnh ung thư và anemia, sanh quái thai.
Với những phóng sự báo động đỏ về thủy hải sản VN như vậy, thí ôi tôm cá VN mướn tàu chở qua Mỹ rất tốn kém khó bán lắm. Đó là chưa nói nỗi khó khăn do các tiểu bang có nuôi và đánh bắt thủy hải sản của Mỹ vận động chánh quyền Mỹ kiện VNCS tài trợ cho thủy hải sản để bán phá giá ở Mỹ, làm thiệt hại ngư dân và ngành thủy hải sản của Mỹ.
Ba và sau cùng. Vì muốn tăng gia kinh tế với bất cừ giá nào mà nhà cầm quyền CS biến ngành du lịch là một thứ kỹ nghệ không khói thành một ngành phá hoại môi sinh và làm người du khách đến một lần không muốn trở lại nữa. Chớ VN là một nước nhiệt đới, trời trong, biển xanh, nắng đẹp, cát trắng, đa dạng sinh học, nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên, rất thích hợp với du lịch thướng gồm ba yếu tố với ba chữ ‘S’ là ‘sun’ ánh sáng mặt trời, ‘sand’ cát bãi tắm và ‘sex’ tình dục. Đảng Nhà Nước CS biết nhưng nhứt là các tỉnh và công an, quân đội làm kinh tế chỉ nghĩ đến tiến lời, đã khai thác quá đà, lạm dụng. Danh lam thắng cảnh, cổ tích liệt hạng thì không trùng tu, phục chế mà cứ đập phá xây nhà hàng, nơi nhảy nhót, ăn nhậu bừa bãi để “chặt chém” khách. Đó là chưa nói nhân viên an ninh lơ là để xảy ra nạn móc túi giựt đồ làm du khách lo ngại mất hứng thú. Nên du khách ngoại quốc đến một lần ít khi trở lại.
Còn con tôm, con cá xuất cảng made in VN trở thành một món thiên hạ sợ. Made in VN trở thành dấu hiệu hiểm nghèo như made in China. Vì ai, vì đâu mà nên nông nổi này. Trả lời câu này không thế không nói do nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền nắm cán lẫn lưỡi trong việc cung ứng và xuất cảng. Đảng Nhà Nước CS từ trung ương đến địa phương có đủ thứ ban bệ thanh tra bộ ngành, cục vụ viện, “kiểm tra đo lường chất lượng” và có toàn quyền cho xuất cảng hay không. Đa số cơ quan xuất cảng là của nhà nước. Nạn tham nhũng và tham lam đã làm nén bạc đâm toạt tờ giấy, làm cho danh lam thắng cảnh VN thành dơ dáy, diêm dúa và thủy hải sản VN thành độc hại./. ( Vi Anh)

Không có nhận xét nào: