Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Bắc Kinh cảnh cáo tranh chấp biển đảo tác hại đến thương mại Nhật-Trung





Hôm 13/09/2012, hãng tin Reuters dẫn lời một thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, cảnh báo tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo và Bắc Kinh có thể có tác động xấu đến hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á. 

Việc chính phủ Nhật quyết định mua lại các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà Trung Quốc đòi chủ quyền, vào đầu tuần này, là một biến cố mới khiến quan hệ Nhật – Trung thêm căng thẳng. Bắc Kinh đã phản ứng lại bằng cách cử hai tầu chiến tới khu vực này, và quân đội Trung Quốc được lệnh sẵn sàng phản ứng.Trong một phát biểu với báo giới, thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Khương Tăng Vĩ (Jiang Zengwei) nói : « Việc Nhật Bản mua lại các đảo (Điếu Ngư) có thể gây ra các hệ quả tiêu cực đối với các quan hệ kinh tế và thương mại Trung-Nhật ».
Theo thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, việc người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản một cách ôn hòa không có gì đáng chê trách. Bên cạnh đó, giới chức Bộ thương mại Trung Quốc lưu ý, hiện thời chưa thấy có hành động trả đũa nào của người tiêu thụ Trung Quốc để phản đối việc “Nhật Bản xâm phạm chủ quyền Trung Quốc”, và đồng thời nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh coi việc « người tiêu thụ thể hiện thái độ một cách hợp lý » là điều bình thường, vì « đấy là quyền của họ ».
Sau phát biểu kể trên của thứ trưởng Ngoại thương Trung Quốc, từ Tokyo, trả lời báo giới, ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba kêu gọi Bắc Kinh nên có các phản ứng chừng mực và thích hợp.

Theo ngoại trưởng Nhật, “điều quan trọng là Nhật Bản và Trung Quốc phản ứng một cách bình tĩnh với một tinh thần rộng mở”.
Ngoại trưởng Koichiro Gemba cũng bày tỏ niềm tin là, các tiến triển tích cực trong quan hệ song phương không thể bị cản trở bởi những căng thẳng hiện nay.
Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Nhật. Năm 2011, thương mại song phương đạt đến mức kỷ lục 345 tỷ đô la, tăng 14,3% so với năm trước. Trung Quốc là thị trường rất quan trọng của ngành xe hơi và đồ điện tử Nhật.
Công ty xe hơi Nissan Motor Co Ltd của Nhật ghi nhận vào tuần trước, căng thẳng chủ quyền tại biển Hoa Đông đã tác động đến thương mại của Nhật với Trung Quốc.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là đối tượng tranh chấp chủ quyền từ lâu giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Xin nhắc lại là, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh trở nên đặc biệt căng thẳng vào năm 2010, khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, sau khi chiếc tàu này đụng độ với tàu tuần duyên Nhật gần khu vực quần đảo tranh chấp.
Bất đồng Nhật – Trung lại bùng lên vào tháng trước, khi Nhật Bản bắt giữ một nhóm người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Hôm nay 13/09, nhiều người biểu tình Trung Quốc tập hợp trước sứ quán Nhật tại Bắc Kinh với nhiều khẩu hiệu phản đối.
Một số người hô vang :
« Đả đảo đế quốc Nhật ! »,
« Cút khỏi Điếu Ngư ! »,
« Tẩy chay hàng Nhật ! »
hay « Chiến tranh với Nhật ! ».

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật khuyên kiều dân Nhật tại Trung Quốc không nên tham gia vào các cuộc tập hợp và tránh có các xử sự gây chú ý.
Theo các bình luận gia, tranh chấp chủ quyền Nhật – Trung đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trở nên căng thẳng hơn với những vấn đề chính trị nội bộ tại hai nước trong thời điểm hiện nay.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị cuộc chuyển giao quyền lực cho một ê-kíp lãnh đạo mới vào tháng 10 tới, trong khi đó, đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản thì đang phải đối mặt với một cuộc tranh cử đầy khó khăn vào cuối năm.

Trọng Thành ,RFI

Không có nhận xét nào: