Pages

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Chỉ một thông điệp về Biển Đông và Hoa Đông



Email
InPDF.
VietNamNet-Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thúc giục các quốc gia châu Á có tranh chấp lãnh thổ cần làm việc cùng nhau để tháo gỡ hơn là gia tăng căng thẳng. Những tranh chấp gần đây giữa Nhật Bản - Trung Quốc; Trung Quốc và nhiều nước láng giềng khác; Nhật Bản và Hàn Quốc đã khiến quan hệ các nước ở châu Á xấu đi, và khiến một số nhà lãnh đạo không có lịch trình gặp song phương như thông thường tại một hội nghị Vành đai Thái Bình Dương kết thúc hôm chủ nhật ở Vladivostok của Nga.

"Cho dù nói về Biển Đông hay Hoa Đông, thông điệp của tôi gửi tới tất cả mọi người là một”, bà Clinton nói với báo chí. “Đây là lúc tất cả mọi người nỗ lực để làm dịu căng thẳng và thúc đẩy hoạt động ngoại giao giải quyết những căng thẳng ấy”.

Trong sự phục hồi yếu ớt của toàn cầu, bất kỳ cuộc đối đầu nào cũng có thể làm gia tăng nghi ngờ về ổn định và hoà bình trong khu vực, Ngoại trưởng Mỹ nói trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thay mặt Tổng thống Barack Obama.

Bà cho biết đã có các cuộc thảo luận về vấn đề lãnh thổ với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc. "Tôi thúc giục họ rằng, lợi ích của họ thực sự nằm ở sự đảm bảo giảm thiểu căng thẳng, làm việc cùng nhau trong cách thức cụ thể để có cách tiếp cận bình tĩnh và kiềm chế”, bà nói. 
alt

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, bà sẽ làm việc chặt chẽ với các nước châu Á để góp phần đảm bảo những tranh chấp không leo thang thành các vấn đề nghiêm trọng. "Chúng ta không thể để bất kỳ điều gì xảy ra. Không phải là lợi ích của bất kỳ nước châu Á nào và chắc chắn cũng không phải là lợi ích của Mỹ hay phần còn lại của thế giới khi làm gia tăng hoài nghị và bất an về sự ổn định và hoà bình trong khu vực”. 

Tranh chấp lãnh thổ không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của APEC - diễn đàn với mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có cuộc trao đổi ngắn giữa cuộc họp các lãnh đạo APEC. 
Trước thềm hội nghị APEC, Ngoại trưởng Mỹ đã có chuyến công du châu Á, bà thúc giục ASEAN thể hiện sự đoàn kết thống nhất trước Trung Quốc trong giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Bà cũng thảo luận vấn đề này với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong các cuộc gặp tại Bắc Kinh.

Thái An (theo AP)

Không có nhận xét nào: