Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

CỘNG SẢN VIỆT NAM TÌM CÁCH VE VÃN VIỆT KIỀU HẢI NGOẠI


Tin Sài Gòn – Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trước đây thường gọi người Việt hải ngoại là kẻ thù của chế độ, nay lại ve vãn Việt kiều chỉ vì lý do kiều bào đã đầu tư và gửi về nước gần 20 tỉ đô-la một năm.Báo chí trong nước loan tin đích thân Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài của Cộng sản Hà Nội loan báo Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Sài Gòn từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 9, và khoe rằng Hà Nội đã mời gần 1000 đại biểu kiều bào sẽ tham dự hội nghị.
Về nghị trình trong hội nghị, bản tin cho biết dịp này sẽ có 4 hội nghị chuyên đề diễn ra song song, gồm tương lai của cộng đồng, những vấn đề của hội nhập và phát triển kinh tế; Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc là động lực đoàn kết cộng đồng, gắn bó với đất nước; Trí thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và hội nghị về Doanh nhân kiều bào vì tương lai cộng đồng và đất nước.
Rõ ràng qua 4 đề tài này, Hà Nội đang tiếp tục tìm cách ve vãn các trí thức và doanh nhân để về nước phục vụ làm ăn, là điều mà trong suốt 37 năm qua nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã thất bại hoàn toàn. Cũng nên ghi nhận rằng trong các chuyên đề trên, không thấy nói gì về nhân quyền, dân chủ hay quyền người công nhân. Thống kê của Hà Nội cho biết hiện có khoảng 4.5 triệu kiều bào ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỗi năm kiều bào gửi kiều hối về nước lên đến gần 20 tỉ đô-la. Các chương trình ưu đãi bán nhà bán đất cho Việt kiều cũng như khuyến khích về nước đầu tư đã thất bại hoàn toàn vì tình trạng tham nhũng tràn lan, nay lại thêm nền kinh tế kiệt quệ nên kỳ vọng của Hà Nội khó mà trở thành hiện thực được.

Không có nhận xét nào: