Pages

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Dân làng Trung Quốc nổ bom tự sát tại cơ quan chính quyền

Hôm nay, 03/09/2012, đã xảy ra một vụ nổ bom tự sát tại trụ sở chính quyền Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông. Theo Tân Hoa Xã , vụ nổ làm tác giả là một nông dân chết tại chổ và gây thương tích cho 6 người khác. Trên mạng internet, nhiều thông điệp chia buồn và vinh danh hành động tuyệt vọng của người nông dân bị áp bức này.
Theo Tân Hoa xã , do bất mãn, một người dân khiếu kiện đã dùng bom tự sát ngay trong tòa nhà chính quyền địa phương thành phố Đằng Gia, huyện Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông vào ngày hôm nay. Người mang bom, một nông dân tên Khúc Hoa Cường, chết tại chổ, 6 người khác bị thương.
Hãng tin chính thức cùa Trung Quốc không cho biết chi tiết nguyên nhân nguồn cội của vụ việc oan ức này, cũng như không nói rõ những những người bị thương có phải là cán bộ chính quyền hay không.
AFP cho biết là hành động tuyệt vọng của nông dân này đã gây xúc động trong công luận . Nhiều blogger ca tụng hành động « can đảm » của nạn nhân và lên án việc thủ tục « kiến nghị » trong chế độ Trung Quốc không bao giờ được cấp trên xem xét giải quyết cho dân. Chính quyền cấp địa phương còn sử dụng các biện pháp « côn đồ » để ngăn chận dân chúng đưa đơn tố giác lên cấp cao hơn.Chính lý do này đã thúc đẩy nhiều người dân nổi loạn.
Một blogger tên Nizhigala vinh danh « một người bạn can đảm dám nổi dậy ».
Tại Trung Quốc, chuyện dân chúng bất mãn chế độ là điều cấm kỵ. Trong bản tin thứ hai của Tân Hoa Xã về vụ nổ bom tự sát nói trên, từ « dân khiếu kiện bất mãn » đã bị xóa bỏ./Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: