Pages

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Dân Trung Quốc lại vây sứ quán Nhật tại Bắc Kinh.

Biểu tình phản đối Nhật Bản tại Trịnh Châu,
thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc
ngày 15/9. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Hàng trăm người biểu tình lại tập hợp bên ngoài sứ quán Nhật Bản vào ngày 16/9, một ngày sau khi những người biểu tình giận giữ cố xông vào tòa nhà này giữa lúc căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước lên đến đỉnh điểm.

Đám đông ném chai nước vào sứ quán và hô to những câu khẩu hiệu chống Nhật, vẫy cờ Trung Quốc và hát vang quốc ca.

Rất nhiều cảnh sát đứng kề vai dọc con đường, được ngăn không cho xe cộ qua lại. Gần đó là những người tình nguyện đeo băng đỏ trên tay, sẵn sàng cung cấp nước, đồ ăn và một nhóm y tế.



Vụ tranh chấp lãnh thổ âm ỉ trở nên vô cùng căng thẳng trong tuần qua khi Nhật Bản tuyên bố mua các đảo ở Biển Hoa Đông mà nước này quản lý và gọi là Senkaku nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Cuộc biểu tình mới nhất vào ngày 16/9 xảy ra sau khi hàng chục ngàn người Trung Quốc biểu tình tại khoảng 50 thành phố, tấn công các xe hơi do Nhật sản xuất cũng như các nhà hàng của người Nhật.

Cũng trong ngày 16/9 tại Thượng Hải, hơn 200 người biểu tình tuần hành tới lãnh sự quán Nhật, có một nhóm còn hô "Đả đảo Nhật Bản" trong khi vẫy cờ.

Cảnh sát đã tăng cường an ninh tại thành phố thương mại này, sử dụng container tàu biểu và rào chắn nhựa để chặn các con phố gần đó, sau khi biểu tình bùng phát ngày 15/9.

Theo Kyodo, trong ngày 15/9, hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình tại các thành phố Trường Sa (tỉnh Hồ Nam), Tô Châu (tỉnh Giang Tô), Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông), Quảng Châu, Chu Hải và Đông Quản (tỉnh Quảng Châu), Côn Minh (tỉnh Vân Nam), Thượng Hải, Trùng Khánh.

Ngày 16/9, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda yêu cầu phía Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân và doanh nghiệp Nhật Bản. "Chúng tôi muốn (Trung Quốc) giám sát tình hình để ít nhất các công dân và doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc không bị lâm vào tình thế nguy hiểm," ông nói./(VN+)

Không có nhận xét nào: