Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

HIỂU NHƯ THẾ NÀO VỀ Ý KIẾN CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG


Nguyễn Tường Thụy - Cuộc chiến đấu trên mặt trận thông tin diễn ra không kém phần gay gắt, quyết liệt so với chuyện đọ súng trên chiến trường. Tuy nhiên, trên chiến trường người ta phải nghi binh, ngụy trang, tung tin thất thiệt để lừa địch với mục đích giành chiến thắng, còn trên mặt trận thông tin có khác ở chỗ ai đưa ra thông tin trung thực, chính xác, kịp thời thì kẻ đó sẽ là người chiến thắng…
 
Báo điện tử của Chính phủ ngày 12/2/2012 có đăng bài thông báo ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước. 
 
Trong ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, có giao cho “Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan cung cấp thông tin khách quan, đúng sự thật về tình hình các mặt của đất nước ta, nhất là các vấn đề mà dư luận quan tâm; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm việc thông tin, tuyên truyền không đúng sự thật …” 
 
Cứ theo ý kiến của Thủ tướng, thì điều quan trọng nhất là báo chí không được đưa tin sai sự thật.
 
Đưa tin sai sự thật, bao gồm bịa đặt, tô hồng, bôi đen. Việc này sẽ làm nhiễu loạn thông tin, mà thông tin đã nhiễu loạn thì ảnh hưởng đến đời sống xã hội và cao hơn là đến đất nước, đến chế độ. Điều này không thể xem thường. 
 
Việc yêu cầu báo chí cung cấp thông tin khách quan, không thấy Thủ tướng loại trừ hình thức báo chí nào, có nghĩa là bao gồm cả báo do Nhà nước quản lý như báo hình, báo nói, báo viết, báo điện tử …, cả báo mà người ta thường gọi là lề trái, ví dụ một số website, các trang blog. 
 
Việc yêu cầu đưa thông tin đúng sự thật theo chỉ đạo của Thủ tướng là những thông tin trên diện rộng (tình hình các mặt của đất nước ta), lại ưu tiên các vấn đề mà dư luận quan tâm. 
 
Các vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là gì, nếu không phải là vấn đề biển đảo, là tình trạng tham nhũng, là sự suy thoái của nền kinh tế…? 
 
Như vậy sẽ không có vùng cấm nào, trừ các vấn đề thuộc bí mật quốc gia, chỉ cần báo chí phản ánh đúng sự thật. 
 
Như vậy Thủ tướng không cấm các blog viết bài, đưa tin đúng sự thật nhé. Nếu blog viết đúng sợ thật thì không được đánh sập nhé. Hoan nghênh Thủ tướng. 
 
Phen này, tờ báo nào quen nói láo hẳn cũng sẽ bị chấn chỉnh. Ngay cả Quan Làm Báo, Dân Làm Báo, Biển Đông (mà thông báo dẫn ra làm ví dụ), nếu đưa tin sai sự thật cũng cần phải xử lý. Còn nếu các bạn đưa tin đúng sự thật thì vô tư đi. 
 
Mấy tờ báo từng xuyên tạc, bịa đặt về người biểu tình chống Trung Quốc và các blogger, nói xấu họ, bôi nhọ đời tư của họ như An ninh thủ đô, Hà Nội Mới, Quân đội nhân dân, Cựu chiến binh … phen này chắc cũng sẽ bị xử lý. 
 
Thông báo còn có đoạn “Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và chủ động phản bác các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, chống Đảng và Nhà nước
 
Như vậy, các website, các blog thuộc hình thức thông tin đại chúng cũng nên thông tin kịp thời và chính xác, sẵn sàng phản bác bất cứ thông tin nào bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật, bất kể là tờ báo nào. Người đọc cũng nên tránh tiếp xúc với các loại thông tin độc hại này, bất kể từ nguồn báo chí nào. Cái gì đúng thì ta tin, cái gì không đúng thì đừng tin. Ca ngợi cái không đáng ca ngợi, bôi đen những cái không đen, bịa ra những điều không có đều là thông tin độc hại. 
 
Thủ tướng cũng yêu cầu “Các Bộ, ngành, các địa phương lãnh đạo cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng phản động
 
Phản động là gì? Là những kẻ có tư tưởng, lời nói hoặc hành động chống lại cách mạng, chống lại trào lưu tiến bộ. Như vậy, tất cả những kẻ đưa thông tin sai sự thật nhằm chống lại trào lưu tiến bộ đều có thể gọi là phản động. 
 
Cuộc chiến đấu trên mặt trận thông tin diễn ra không kém phần gay gắt, quyết liệt so với chuyện đọ súng trên chiến trường. Tuy nhiên, trên chiến trường người ta phải nghi binh, ngụy trang, tung tin thất thiệt để lừa địch với mục đích giành chiến thắng, còn trên mặt trận thông tin có khác ở chỗ ai đưa ra thông tin trung thực, chính xác, kịp thời thì kẻ đó sẽ là người chiến thắng. 
 
13/9/2012
 
 

Không có nhận xét nào: