Pages

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Một đoàn tàu cá Đài Loan lại lên đường đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku




Đoàn hàng chục tàu đánh cá Đài Loan lên đường đi đến Senkaku/ Điếu Ngư ngày 24/09/2012. REUTERS/Pichi Chuang

Theo hãng tin Pháp AFP, hàng chục chiếc tàu đánh cá Đài Loan vào hôm nay, 24/09/2012, đã lên đường trực chỉ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ngoài vùng biển Hoa Đông. Đây là khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa ba bên : Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. Hành động của phía Đài Loan có nguy cơ làm phức tạp thêm tình hình vốn đang cực kỳ căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Đội tàu nhỏ gồm 78 chiếc treo cờ Đài Loan và các biểu ngữ phản đối Nhật Bản, đã rời cảng Tô Áo ở miền Đông Bắc Đài Loan, và dự trù đến vùng đảo Điêu Ngư/Senkaku vào ngày mai. Chính quyền Đài Bắc đã cử ít nhất 10 chiếc tàu tuần tra tháp tùng theo đoàn tàu đánh cá.
Theo Hiệp hội Ngư phủ Tô Áo – chịu trách nhiệm tổ chức chuyến hải hành – khi đến khu vực tranh chấp, đoàn tàu sẽ đi sâu vào bên trong vùng hải phận 12 hải lý xung quanh các đảo. Hiệp hội này hy vọng là số tàu tham gia sẽ tăng cao nhờ được sự hỗ trợ của các tàu thuyền đến từ các cảng khác tại Đài Loan.
Theo hãng AFP, các chiếc tàu khởi hành từ Tô Áo đã trương lên các khẩu hiệu viết bằng tiếng Hoa : « Điếu Ngư Đài thuộc về Đài Loan » hay « Đấu tranh cho quyền đánh cá vì sự sống còn ».
Vào ngày hôm qua, 23/09, hơn một ngàn người Đài Loan đã tập hợp bên ngoài « Đại sứ quán » Nhật ở Đài Bắc, kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.
Căng thẳng giữa Nhật Bản với Đài Loan (và Trung Quốc) đã gia tăng sau khi Chính quyền Tokyo loan báo hồi đầu tháng rằng họ đã hoàn thành kế hoạch mua một số hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Đài Loan đã lập tức triệu hồi phái viên tại Tokyo, trong lúc nhiều cuộc biểu tình bài Nhật đã nổ ra ở Trung Quốc.
Điếu Ngư/Senkaku là một quần đảo không người ở, nằm cách Đài Loan 200 km, và cách Naha, thủ phủ quần đảo Okinawa của Nhật Bản 400 km. Hiện do Nhật Bản quản lý, quần đảo này nằm trên những tuyến hàng hải quan trọng và được cho là gần các mỏ khí đốt có tiềm năng phong phú./Trọng Nghĩa (RFI)

Không có nhận xét nào: