Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Ngân hàng VN kìm hãm tăng trưởng kinh tế




Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất liên tục nhằm giảm lạm phát.
Phân tích gia của hãng Moody’s nhận định ngân hàng yếu của Việt Nam là trở ngại chính cho việc cải thiện tăng trưởng kinh tế.
Nhận định này được đăng trên tạp chíBấmAsiamoney vào ngày 15/09.

Lạm phát của Việt Nam được khống chế nhưng tăng trưởng tiếp tục chững lại, và khu vực ngân hàng yếu vẫn không muốn cho vay.
Theo hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s, tăng trưởng kinh tế đang chững lại và nhu cầu nội địa không tăng.
Đây là yếu tố mấu chốt làm ảnh hưởng tới tác động tới quyết định hạ lãi suất, theo Moody’s.


"Mây đen vẫn chưa tan, với tăng trưởng tín dụng yếu làm vô hiệu hóa ảnh hưởng của quyết định hạ lãi suất đưa ra trước đó"
Katrina Ell, Phân tích gia của Moody’s
“Mây đen vẫn chưa tan, với tăng trưởng tín dụng yếu làm vô hiệu hóa ảnh hưởng của quyết định hạ lãi suất đưa ra trước đó”, Katrina Ell, phân tích gia của Moody’s được dẫn lời.
Việt Nam dự báo tăng trưởng 6.2% vào đầu năm nhưng nay đã sửa lại xuống còn 5.2%.
Trong nửa đầu của năm, nền kinh tế tăng trưởng 4.4%, thấp hơn hẳn mức 5.9% vào năm ngoái và mức bình quân 7% trong vòng 10 năm trở lại đây.
Cảnh báo lạm phát
Tăng trưởng giảm do chính phủ có các biện pháp quyết liệt nhằm giảm lạm phát (từ mức 23% vào tháng Tám năm ngoái còn 5% trong tháng Tám năm nay).
Phân tích gia của Moody’s khuyến cáo chính phủ Việt Nam cẩn trọng trong nỗ lực kiềm chế không cắt thêm lãi suât nữa bởi làm như vậy có thể lại châm ngòi cho lạm phát.
“Lạm phát có thể lại tăng trong các tháng tới sau khi tăng giá điện vào tháng Bảy và giá thực phẩm toàn cầu có xu hướng tăng”, Katrina Ell được dẫn lời.

Việc tăng giá điện và xăng có thể lại châm ngòi cho lạm phát trở lại.
Một trong những ly do của việc Việt Nam quyết định để mức tăng trưởng tín dụng thấp 1.1% (thấp hơn hẳn so với chỉ tiêu 6-8%), theo Moody’s “một phần do các khoản vay không trả được nợ”
Chính phủ thừa nhận nợ xấu cao tới 10% tổng các khoản dư nợ trong khi có các nguồn khác nói phải cao tới 15%.
Phân tích gia Ell nhận đinh khu vực ngân hàng yếu của Việt Nam là trở ngại chính để cải thiện tăng trưởng kinh tế.
“Khối ngân hàng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế bởi đây là trung tâm điều tiết tín dụng qua vai trò là bên cho vay, là nhà cung cấp thanh khoản cũng như dịch vụ thanh toán.
Tuy nhiên việc các ngân hàng trong nước không muốn cho vay đã làm u ám nỗ lực biến bước đi hạ lãi suất thành hoạt động kinh tế và đầu tư mạnh mẽ hơn”, phân tích gia Ell nói thêm.

Không có nhận xét nào: