Pages

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Nhật Bản ký hợp đồng mua ba đảo thuộc Senkaku.



Quần đảo Senkaku. (Nguồn: AP)

Theo Kyodo, ngày 11/9, Chính phủ Nhật Bản đã ký hợp đồng với chủ sở hữu tư nhân Kurihara nhằm mua ba đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Trước đó sáng cùng ngày Nội các Nhật bản nhóm họp và ra quyết định trích 2,05 tỷ yen trong ngân quỹ dự phòng để chi cho thương vụ này.

Chính phủ Nhật Bản khẳng định mục đích của thương vụ này là nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng hải của các vùng biển kế cận đồng thời nhằm duy trì và quản lý quần đảo Senkaku theo chiều hướng ổn định.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã cử Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương Shinsuke Sugiyama tới Trung Quốc nhằm tìm cách kiềm chế phản ứng của Bắc Kinh đối với vấn đề này, đồng thời giải thích mục đích mua số đảo này của Tokyo. Vụ trưởng Sugiyama dự kiến lưu lại Trung Quốc trong hai ngày 11 và 12/9.



Theo Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura, điều quan trọng là phải tránh gây hiểu nhầm và không nên để xảy ra những bất thường nếu phát sinh tình huống thổi bùng những tình cảm dân tộc của dân chúng cả hai nước.

[Nhật dùng ngân sách dự trữ để mua đảo tranh chấp]

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba nói: "Diễn biến mới nhất sẽ không gây xáo trộn sự ổn định trong quan hệ song phương Nhật-Trung. Chúng tôi đảm bảo sẽ duy trì tốt mối liên lạc giữa hai bên."

Trong khi đó, cùng ngày, hàng chục người dân Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Bắc Kinh để phản đối việc Chính phủ Nhật Bản quyết định "quốc hữu hóa" quần đảo Điếu Ngư. Người biểu tình đã mang theo áp phích với khẩu hiệu thể hiện sự phản đối động thái của Chính phủ Nhật Bản đồng thời kêu gọi bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

[Chính phủ Nhật sẽ mua ba đảo Senkaku “thật nhanh”]

Báo chí Trung quốc ngày 11/9 cũng đã đăng lại nguyên văn bản tuyên bố với những lời lẽ chỉ trích mạnh mẽ của Bộ Ngoại giao nước này được đưa ra ngày 10/9, trong đó lên án quyết định của Chính phủ Nhật Bản nhằm quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư là "hoàn toàn phạm pháp và vô căn cứ" cũng như "vi phạm trắng trợn chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng lãnh thổ của nước này."

Tuyên bố trên nói: "Chính phủ Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi nhìn chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm. Nếu nhất quyết theo ý mình, Nhật Bản sẽ phải hứng chịu toàn bộ hậu quả do hành động này gây ra"./TTXVN

Không có nhận xét nào: