Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Trung Quốc "lên lớp" Hoa Kỳ

Minh Anh/điểm báo - RFI
Cũng về đề tài này, nhưng liên quan đến quan hệ Mỹ - Trung, Le Figaro chạy tựa « Trung Quốc dạy bảo Hoa Kỳ ». Các báo Trung Quốc tràn ngập các bình luận mỉa mai cho rằng Washington nên xem lại chính sách đối ngoại của mình tại khu vực Trung Đông.
Với chủ đề « Tôi đã từng nói với ông rồi », báo chí Trung Quốc tràn đầy các bình luận về làn sóng bài Mỹ tại các nước Hồi giáo. Đâu đâu cũng có cùng một giọng điệu : « chơi với lửa có ngày bỏng tay ».
Le Figaro trích dẫn hàng tít trên tờ Thời báo Hoàn cầu : « Thất bại tại Libya minh họa thực tế phũ phàng cho chính sách đối ngoại Mỹ ». Đối với tờ báo, vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi cho thấy rõ « ý nghĩa nghiêm trọng về chính sách » và nó cũng thể hiện rõ « sự bất mãn của người dân đối với phương Tây đang dâng cao, vượt tầm kiểm soát ».
Tờ Tân Hoa Xã còn khẳng định rằng làn sóng chống Hoa Kỳ đang diễn ra « minh họa chiến lược tồi » của Washington và cho thấy rõ là « Mỹ cần phải xem lại chính sách đối ngoại trong khu vực ».


Theo phân tích của Le Figaro, Trung Quốc vẫn còn tỏ ra cay cú với vụ Hoa Kỳ không kích lên Libya. Bắc Kinh cho rằng phương Tây đã lường gạt họ khi lạm dụng Nghị quyết Hội đồng Bảo an. Trong suốt cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập, Trung Quốc luôn trung thành với học thuyết không can thiệp sâu vào nội bộ các nước. Một chính sách cho thấy Bắc Kinh ngầm ủng hộ cho nhà cầm quyền lúc bấy giờ và phớt lờ các làn sóng phản đối.
Thế nhưng, đứng trước sự sụp đổ của chế độ Ben Ali tại Tunisia, Ai Cập và Libya, Trung Quốc bắt đầu tỏ ra lo ngại rằng sẽ bị gạt ra ngoài thế giới Hồi giáo mới, và sẽ trả giá cho việc gây cản trở phong trào cách mạng. Và như vậy sẽ làm sụp đổ hoàn toàn mọ quyền lợi kinh tế của họ trong khu vực.
Theo Le Figaro, quan ngại cho mọi quyền lợi trong khu vực sẽ bị sụp đổ, dù phải bóp méo các nguyên tắc của mình, cuối cùng Bắc Kinh cũng phải mở lời với phe nổi dậy cả trước khi chính quyền Kadhafi sụp đổ. Và bây giờ là với phe nổi dậy Syria. Một mặt Trung Quốc sẽ đón tiếp một phái đoàn thuộc một nhóm đối lập. Mặt khác, Bắc Kinh vẫn tiếp tục ủng hộ Damas.
Nhận xét về hành động này của Trung Quốc, Ngoại trưởng Pháp cho rằng « Trung Quốc đang thực hiện theo cách tích cực và công minh nhằm đạt được một giải pháp chính trị trên hồ sơ Syria ». Như vậy, rủi ro của Mỹ lần này sẽ cho phép Bắc Kinh khôi phục lại uy tín của mình trong khu vực.
Cuối cùng, Le Figaro còn cho biết, đàng sau các bình luận về làn sóng bài Mỹ, tờ Thời cầu Hoàn báo còn đưa ra một bài học. Đó là Mỹ cần phải bớt ngạo nghễ và cần phải học cách « tôn trọng các nền văn hóa khác ». Một cách hiểu ngầm là Hoa Kỳ cần phải chấp nhận « các nét đặc thù của Trung Quốc » về hệ thống chính trị và nhân quyền. Tờ báo còn lưu ý rằng khó có thể nào giải thích với người dân Hồi giáo rằng họ không thể nào làm được gì để ngăn cản chuyện lưu hành các loại phim kiểu ấy khi dựa vào quyền tự do ngôn luận. Le Figaro kết luận, vì vậy « kiểm duyệt và hạn chế tự do ngôn luận cũng có điểm tốt ». 

Không có nhận xét nào: