Pages

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Liệu phiên xử phúc thẩm 3 bloggers Sài Gòn có dựa trên chứng cứ?



VRN(28.12.2012) – Sài Gòn – Liệu phiên tòa phúc thẩm, sáng nay – 28.12.2012 – xử 3 bloggers Sài Gòn là anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và AnhbaSg Phan Thanh Hải có dựa trên những chứng cứ được pháp luật công nhận?
Câu hỏi nêu ra có vẻ thừa, nhưng đây là điều thực tế, bởi phiên tòa sơ thẩm, hôm 24.09.2012, Tòa án đã không chưng ra bất cứ bằng chứng tội phạm nào, mà chỉ nói là dựa trên kết quả điều tra rồi thôi, bất kể các luật sư đều đồng thanh yêu cầu điều này.
Đối với anh Điếu Cày, tòa án sơ thẩm đã cho rằng có 26 tài liệu để kết tội anh vi phạm điều 88, khoản 2, Bộ luật hình sự (BLHS), và xử anh 12 năm tù. Trong khi đó, tại tòa và cho đến lần gặp gia đình và luật sư mới cách nay vài ngày, anh Hải vẫn khẳng định mình vô tội, tức là ngay một bằng chứng cũng không, chứ đừng nói đến 26.

Điều này cho thấy, phiên sơ thẩm đã phán quyết không dựa trên bằng chứng tội phạm minh nhiên, có thể kiểm chứng ông khai.
Do đó, phiên xử ngày hôm nay, chỉ thực sự đúng pháp luật, nếu tòa án nhân dân tối cao đồng ý trưng ra các bằng chứng theo yêu cầu của các luật sư và các thân chủ của họ.
Điều 246, khoản 2 của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) viết: “Chứng cứ cũ, chứng cứu mới, tài liệu, đồ vật mới bổ sung đều phải được xem xét tại phiên tòa. Bản án của tòa án phúc thẩm phải căn cứ vào cả chứng cứ cũ và mới”.
Một chị tiết khác ở phiên tòa sơ thẩm là các bloggers Sài Gòn bị kết vào khoản 2, điều 88, tức là hoạt động tuyên truyền chống nhà nước XHCN VN có tổ chức.
Điều này hoàn toàn là sự tưởng tượng của công an. Chính blogger Tạ Phong Tần đã nói với phóng viên VRNs, trước khi bị bắt rằng: “Ai nói câu lạc bộ nhà báo tự do (CLBNBTD) có lãnh đạo là nói xạo. Ai nhận mình là lãnh đạo nó cũng xạo luôn”.
Ở phiên sơ thẩm, các luật sư đã nhất đến CLBNBTD không thể gọi là tổ chức, vì không có quy chế, nội quy, không có quỹ và quy định đóng góp tài chánh, không có bầu lãnh đạo và không có nhiệm kỳ, không có tài trợ, …
Điều gây ra phản cảm lớn nhất với dư luận trong và ngoài nước từ phiên xử sơ thẩm là công an, an ninh đã gia tăng ngăn cản người dân đến với phiên tòa công khai, kể cả những người có trách nhiệm liên quan.
Sáng 24.09.2012, khi thấy con trai cô Tạ Khởi Phụng đi chung với cha Thanh, an ninh thành phố và quận 3 đang phi phạm pháp luật với những người đi dự phiên tỏa, tại phường 6, quận 3, đã khiển trách cô Phụng sao không để cháu bé ở nhà đi học, mà đưa cháu đi lên Sài Gòn làm gì ? Trong khi đó, tại nhà bà Dương Thị Tân, đứa con gái thứ ba của bà đi học, thì bị chính những người công an và an ninh đó cấm cửa, không cho ra khỏi nhà để đến trường. Công an Sài Gòn đã thành những người vừa vi phạm pháp luật, vừa lừa dối nhân dân.
Cũng ngày hôm đó, chữ tự do đã trở thành chữ chưởi thể tục thiểu của những đứa trẻ không được cha mẹ giáo dục, do từ miệng một trung tá công an nói ra.
Nếu phiên tòa ngày hôm nay cũng diễn ra như vậy thì có thể nói Việt Nam rơi vào tình trạng vô pháp luật, và như thế, ngày hôm nay công an được quyền hành xử với dân cách phi pháp, ngày mai dân sẽ hành xử lại với các cơ quan hành pháp và không còn bận tâm đến pháp luật nữa.
Để xem phiên tòa hôm nay thế nào?!
PV.VRNs

Không có nhận xét nào: