Pages

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Trung Quốc chận bắt hàng ngàn dân làng lên Bắc Kinh khiếu kiện nhân ngày Quốc tế Nhân quyền


Một nhóm người khiếu kiện Trung Quốc biểu tình trước cổng
Đại học Bắc Kinh ngày 10/04/2009.  
Reuters/Reinhard Krause
Tú Anh
Nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, dân oan Trung Quốc đã kéo từng đoàn lên thủ đô phản kháng. Nhiều người dân quê đã tìm cách đến cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc tại Bắc Kinh nhưng bị công an chận bắt ngay từ bến xe. Ngày 10/12 đã trở thành một ngày « nhạy cảm » tại Trung Quốc từ khi giáo sư tù nhân Lưu Hiểu Ba được giải thưởng Nobel Hòa bình 2010.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephane Lagarde tường thuật :
« Ba chiếc đèn chớp tắt trên kính chắn gió của hàng chục xe buýt của cảnh sát cùng với hàng trăm nhân viên an ninh sắc phục lẫn thường phục dàn quân ngưng chận một đoàn dân quê mang kiến nghị đến cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc bên cạnh bờ sông Lương Mã Hà.
Tuy nhiên rất đông dân oan đã không thể đến tận nơi vì họ đã bị bắt ngay khi vừa đặt chân tới Bắc kinh. Tại nhà ga Nam thành phố , hàng trăm người hợp ca bản « quốc tế ca » đã bị bắt trọn. Qua điện thoại, một phu nữ cho biết bà đi chung với 200 người từ Hồ Bắc lên Bắc Kinh để khiếu kiện.
Hôm nay là Ngày Quốc tế Nhân quyền và bà muốn đến trụ sở đại diện Liên Hiệp Quốc tại Bắc Kinh. Nhưng công an đã chở tất cả ra vùng ngoại ô Cửu Kính Trang. Mọi người bị nhốt lại không được đi đâu kể cả đi tiểu tiện. Địa danh này là nơi có nhiều « nhà tù đen » dùng để cô lập dân oan trước khi trục xuất họ về quê quán.
Về phần nhà ly khai Hồ Giai, ông đã bị cô lập từ ngày 06/12 cho đến hết ngày mai thứ ba 11/12/2012. Trên mạng xã hội, Hồ Giai cho biết đã 4 tháng nay ông không gặp được đứa con gái và rất mong ôm con vào lòng ».

Không có nhận xét nào: