Pages

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Bắc Hàn giận dữ vì tập trận Mỹ-Hàn Quốc

Cuộc tập trận năm nay có khoảng 12.500 lính Mỹ tham gia
Hàn Quốc và Hoa Kỳ thông báo cuộc tập trận chung hàng năm sẽ diễn ra từ 24/02 đến 18/04, mặc dù Bắc Hàn phản ứng giận dữ.
Bình Nhưỡng cũng đưa ra cảnh báo từ tuần trước, gọi đó là “diễn tập chiến tranh”.


Ông Kenneth Bae bị giữ ở Bắc Hàn tới nay đã hơn một năm.
Trong khi đó, Hoa Kỳ tỏ ra thất vọng rằng Bắc Hàn hủy bỏ lời mời đặc phái viên của Mỹ để bàn về công dân nước này đang bị giam giữ.
Cuộc tập trận Key Resolve, mô phỏng trên máy tính, và Foal Eagle, gồm các cuộc tập trận trên không, mặt đất và hải quân, được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 24/02.
“Key Resolve là bài tập quan trọng cơ bản nhằm củng cố sự sẵn sàng của liên minh Cộng Hòa Triều Tiên và Hoa Kỳ,” chỉ huy CFC - Tướng Curtis Scaparotti nói.
“Cảnh trí hoàn toàn giống y như thật, cho phép chúng tôi tập luyện những nhiệm vụ cần thiết và phản ứng với bất kỳ khủng hoảng nào có thể xảy ra.”
Cuộc tập trận chung năm ngoái đã dẫn tới căng thẳng kéo dài, với Bắc Hàn đe dọa bắn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và cắt đường dây nóng về quân sự với Nam Hàn.
Cơ quan quân sự cao nhất Bắc Hàn hồi tuần trước dọa sẽ hủy kế hoạch đoàn tụ gia đình với Nam Hàn nếu cuộc tập trận vẫn diễn ra.
Nhiều gia đình bị chia cắt do cuộc chiến Triều Tiên vào những năm 1950-53 được gặp nhau trong những cuộc đoàn tụ. Tuy nhiên, Bắc Hàn bị cáo buộc là sử dụng các cuộc đoàn tụ để thương lượng.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói hôm thứ Hai: “Bắc Hàn nhận thức rõ rằng cuộc tập trận chung Hàn Quốc – Hoa Kỳ là cuộc tập trận hàng năm nhằm mục đích phòng vệ.”
“Vậy nên đưa việc đoàn tụ gia đình liên quan tới [tập trận] là không phù hợp.”

'Ân xá đặc biệt'

Bắc Hàn bị cáo buộc dùng đoàn tụ gia đình để thương lượng
Cũng trong tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo Ngoại trưởng John Kerry sẽ có vòng công du từ 13 đến 18/2 tới Seoul, Bắc Kinh, Jakarta và Abu Dhabi để bàn về các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Dự kiến tại Seoul ông Kerry sẽ nói chuyện với nước chủ nhà về vấn đề Bắc Hàn.
Hoa Kỳ nhấn mạnh đây là chuyến thăm lần thứ năm của ông Kerry đến châu Á trong vòng một năm qua.
Hôm thứ Bảy 08/02, trong một sự kiện khác, Hoa Kỳ nói nước này “thất vọng sâu sắc” khi Bắc Hàn rút lời mời gặp đặc phái viên Hoa Kỳ Robert King để bàn về công dân người Mỹ Kenneth Bae bị Bắc Hàn giam giữ.
Các cuộc tập trận “không thể nào lại liên quan tới trường hợp ông Bae”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.
“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cho ông Bae hưởng ân xá đặc biệt và thả ngay lập tức, như cử chỉ nhân đạo,” bà nói thêm.
Bắc Hàn cũng hủy yêu cầu từ ông King muốn tới thăm hồi tháng Tám 2013 để bàn về ông Bae.
Ông Bae, một người Mỹ gốc Triều Tiên, bị bắt ở Bắc Hàn hồi tháng 11/2012.
Bình Nhưỡng nói ông muốn dùng hoạt động kinh doanh du lịch để lập các nhóm lật đổ chính quyền, và bị kết án 15 năm lao động khổ sai vào tháng Năm 2013.
Ông Bae gần đây được cho là ở trong trại lao động cải tạo.
Gia đình ông nói ông có một số phàn nàn về vấn đề sức khỏe, trong đó có tiểu đường và gan.

Không có nhận xét nào: