Pages

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc tiếp tay cho Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền

Cảnh lính Bắc Triều Tiên tuần tra vùng sát ranh giới với
Trung Quốc. Bắc Kinh thường trả ngược lại những người vượt
 qua được biên giới này. Ảnh chụp ngày 04/02/2014.   
Reuters
Anh Vũ
Theo AFP, hôm nay, 18/2/2014, Bắc Kinh đã kên tiếng bác bỏ kết luận của uỷ ban điều tra nhân quyền Liên hiệp quốc, theo đó các quan chức Trung Quốc có thể đã trở thành đồng lõa với những vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng qua việc trục xuất người tỵ nạn Bắc Triều Tiên về nước.

 Bản báo cáo của Uỷ ban điều tra về tình hình nhân quyền tại Bắc Triều Tiên công bố hôm qua đã kết luận « những vi phạm nhân quyền một cách có hệ thống, trên quy mô lớn và thô bạo » đã diễn ra tại bắc Triều Tiên.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu ra « những lo ngại liên quan đến chính sách của Trung Quốc cưỡng bức hồi hương » những công dân Bắc Triều Tiên bỏ chạy sang Trung Quốc. Các chuyên gia của Liên hiệp quốc cho rằng những việc làm như vậy của chính quyền Trung Quốc đã vô hình chung tiếp tay cho những tội ác của chính quyền Bình Nhưỡng.
Các kết luận như vậy của bản báo cáo đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Hôm nay Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ảnh tuyên bố : « Chúng tôi tuyệt đối không thể chấp nhận cáo buộc » của báo cáo, đồng thời bà giải thích thêm : « Về vấn đề người Bắc Triều Tiên đào thoát, lập trường của chúng tôi là rõ ràng. Chúng tôi giải quyết đúng và phù hợp với luật quốc tế và các nguyên tắc nhân đạo ».

Không có nhận xét nào: