Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Bộ Công an và sự lạm quyền


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm) - Liên quan đến việc cá nhân tôi bị cấm xuất cảnh vào ngày 15 tháng 12 năm 2013 tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, ngày 10/2/2014, tôi có gửi yêu cầu làm rõ việc chưa cho xuất cảnh và biên bản kèm theo đến địa chỉ Bộ Công an - cơ quan thường trực phía Nam số 235 Nguyễn Văn Cừ, quận 1 và Cục quản lý Xuất nhập cảnh, số 254 Nguyễn Trãi, quận 1.

Ngày 17/02/2014 tôi nhận phiếu báo phát thông báo yêu cầu của mình đã được gửi đến đúng hai địa chỉ trên và có tên người nhận.

Sau đó ngày 21/02/2014 nhân viên bưu điện lại thông báo cho tôi rằng yêu cầu gửi Bộ Công an bị trả ngược lại, do không có tên đơn vị.

Phong bì tôi nhận cho thấy thư yêu cầu của tôi đã bị mở ra, và văn thư đã đọc cả đơn yêu cầu lẫn biên bản v/v chưa cho xuất cảnh kèm theo.

Trên biên bản v/v chưa cho xuất cảnh của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 
ghi rõ "yêu cầu đương sự liên hệ Bộ Công An tại 235 Nguyễn Văn Cừ, 
quạn 1 và Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại : 254 Nguyễn Trãi, quận 1".


Tuy nhiên, khi blogger Mẹ Nấm gửi đến đúng địa chỉ theo biên bản 
để yêu cầu làm rõ cho Bộ Công An thì bên đó không nhận 
với lý do 'không có địa chỉ rõ ràng, 'thiếu tên đơn vị'.

Câu trả lời cuối cùng mà tôi thấy ở đây rõ ràng là Bộ Công an – cơ quan thừa hành luật pháp đang sử dụng quyền lực của mình một cách tuỳ tiện. 

Chỉ với một cái lệnh cấm xuất cảnh không có văn bản kèm theo, họ có thể ngang nhiên giới hạn quyền tự do đi lại của bạn rất dễ dàng.

Với tôi, Bộ Công an không thể viện lý do là “an ninh quốc gia” để cấm công dân xuất cảnh mà không có một lời giải thích nào. 

Và để bảo vệ quyền tự do căn bản của mình, tôi sẽ đi và làm chứng cho nhiều người khác thấy sự thật.

*

Đơn khiếu nại của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh:

Bộ Công An
Cơ quan thường trực phía Nam
235 Nguyễn Văn Cừ, quận 1
Sài Gòn

Nha Trang, ngày 10 tháng 2 năm 2014

Yêu cầu làm rõ việc chưa cho xuất cảnh

Kính gửi : Đại diện Bộ Công An, cơ quan thường trực phía Nam

Tôi là công dân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, sinh năm 1979, CMND số : 225048950, cấp ngày 18/01/2006 tại Công an Khánh Hoà.

Hộ khẩu thường trú : số 24, tổ 21 đường Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Nay tôi yêu cầu làm rõ lý do về trường hợp tôi “chưa được phép xuất cảnh theo đề nghị của Bộ Công An”.

Trong biên bản (được gửi kèm theo) về việc chưa cho xuất cảnh số 1703/A72(TSN) lập ngày 15 tháng 12 năm 2013 đối với cá nhân tôi có yêu cầu tôi tự liên hệ với Bộ Công An, cơ quan thường trực phía Nam và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Theo những gì biên bản thể hiện thì việc tịch thu hộ chiếu và  cấm xuất cảnh với một công dân không vi phạm pháp luật, không đang chịu án phạt (hay quản chế) mà không đưa ra thông báo hay văn bản chính thức là việc làm tuỳ tiện và trái pháp luật.

Trên tinh thần công khai minh bạch, tôi chính thức yêu cầu Bộ Công An huỷ lệnh cấm xuất cảnh vi hiến và vi luật vừa qua đối với tôi và yêu cầu người có thẩm quyền thông báo cho tôi biết rõ lý do về việc cấm xuất cảnh vừa rồi bằng văn bản.

Tôi tin rằng yêu cầu chính đáng này của tôi sẽ được hồi đáp một cách chính thức trong thời gian sớm nhất để chứng minh rằng Bộ Công An không hành động một cách tuỳ tiện, bất tuân luật pháp.

Người yêu cầu

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Địa chỉ liên hệ:
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
24 Tổ 21 Đặng Tất, Vĩnh Phước
Nha Trang – Khánh Hoà 
Điện thoại : 0905140835





Không có nhận xét nào: