Pages

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Ngư dân được chuộc về nước 'còn bị phạt'

Ngư dân Việt Nam 'đánh cá trái phép' và bị bắt khi xâm nhập trên Biển Thái Lan, sau khi được chuộc về có thể còn bị 'phạt thêm' một lần nữa ở Việt Nam, theo một Đại diện của Hội nghề cá Việt Nam và Hội Thủy sản từ tỉnh Cà Mau.
Mới đây, tin cho hay một số ngư dân từ tỉnh Cà Mau của Việt Nam đã được phía Thái Lan thả về nước, sau khi bị chính quyền Thái Lan bắt giữ và buộc nộp tiền phạt.
Bình luận về sự việc này với BBC hôm 30/11/2015, ông Trần Văn Của (tức Hai Tới), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam, Chủ tịch Hội Thủy sản Cà Mau nói:
"Cái đó thì người ta chưa báo cáo cụ thể với mình, thí dụ như các nước bắt và ngược đãi, đánh đập hay là phạt nặng thì có khi người ta chưa có nói cụ thể với mình.

"Nhưng mà mình (tỉnh Cà Mau) có quy định chẳng những qua nước bạn bị phạt, nhưng mà về Việt Nam vẫn tiếp tục bị phạt, nên là người ta không bao giờ khai báo cụ thể với mình là như thế nào."

'Hơn 40 chiếc rồi'

Khi được hỏi về con số thống kê các trường hợp được cho là ngư dân Việt Nam 'đánh bắt trái phép' thủy sản ở Thái Lan, ông Của, người cũng từng là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 9, cho hay:
"Hội Việt Nam thì tôi không biết, nhưng riêng tỉnh (Cà Mau), từ đầu năm tới giờ hơn 40 chiếc rồi. Trong đó cả khu vực, không riêng gì Thái Lan".
Trong cuộc trao đổi với BBC hôm thứ Hai, ông Trần Văn Của cũng trả lời các câu hỏi liên quan tới việc cảnh sát Thái Lan được cho là đã nhiều lần nổ súng vào tàu của ngư dân Việt Nam, nghi án có các 'đường dây cò' về tiền chuộc để chuộc tàu, chuộc người ở Thái Lan liên quan ngư dân, chủ tàu Việt Nam.
Ông Của cũng nêu quan điểm của chính quyền và Hội nghề cá ở Cà Mau trong việc tìm giải pháp cho vấn đề ngư dân địa phương 'đánh cá trái phép' ở vùng biển của 'nước bạn' ra sao.

Không có nhận xét nào: