Pages

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

HRW kêu gọi xóa bản án với LS Quân

Cầu nguyện hiệp thông với LS Lê Quốc Quân tại Giáo xứ Nghi Lộc, Nghệ An
Một ngày trước phiên phúc thẩm luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, tổ chức Human Rights Watch (HRW) kêu gọi xóa bỏ bản án đối với ông.
Ngày 2/10/2013, Tòa án TP Hà Nội đã tuyên án ông Quân 30 tháng tù vì tội Trốn thuế theo Điều 161 Bộ Luật Hình sự.


"Một tòa án thực sự độc lập sẽ bãi bỏ bản án với Lê Quốc Quân, phục hồi toàn bộ quyền hành nghề luật sư của ông và cho phép ông tiếp tục công việc với tư cách một trong những nhân vật bảo vệ nhân quyền quyết tâm nhất Việt Nam".
Brad Adams, giám đốc khu vực Á châu của HRW, trong thông cáo ra ngày 16/2 tuyên bố: "Người dân ở Việt Nam cũng như trên thế giới đang theo dõi tình hình nhân quyền Việt Nam cặn kẽ hơn bao giờ hết, xem có biến chuyển tích cực gì như nhà nước hứa hẹn hay không".
Thông cáo của HRW cũng chỉ ra rằng ông Quân bị bắt hôm 27/12/2012, chỉ hơn một tuần sau khi ông có bài viết chỉ trích Điều 4 Hiến pháp về quyền lực tối cao của Đảng Cộng sản trên BBC Tiếng Việt.
Mãi tới tháng 10/2013 ông mới được mang ra xét xử tội danh Trốn thuế.
Được biết ông đã tuyệt thực từ ngày 2/2 để phản đối một số điều kiện ở trong tù. Luật sư của ông, ông Hà Huy Sơn, cuối tuần trước có vào nhà giam thăm ông nhưng không gặp được, gây đồn đoán về hiện trạng sức khỏe của ông.
LS Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, là tín đồ Công giáo và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt.
Ông cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.
Trong những ngày qua, cộng đồng Công giáo ở trong nước đã tổ chức một số đêm thắp nến cầu nguyện hiệp thông với ông Quân trước phiên phúc thẩm của ông.

Không có nhận xét nào: