Pages

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Ông Đinh Đăng Định ‘không hối tiếc’

Đinh Đăng Định

Ông Định hiện đang bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối
Ông Đinh Đăng Định, người ngồi tù vì tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’, nói với BBC rằng mặc dù bị tù tội và mang trọng bệnh nhưng ông ‘không bao giờ hối tiếc việc mình đã làm’.
Ông Định vừa được chính quyền cho tạm hoãn thi hành án 12 tháng và đã ra khỏi nhà giam hôm thứ Bảy ngày 15/2. Hiện ông không về nhà ở Đắk Nông mà nằm điều trị tại Bệnh viện Ung bướu ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện ông đang bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối và đã trải qua ba lần hóa trị.
Trước đó, ông Định, vốn là giáo viên dạy Hóa, đang thụ án sáu năm tù trại giam An Phước ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đến nay ông đã thụ án được hơn hai năm bốn tháng, tức là đã hơn một phần ba bản án.

Hy vọng nhân quyền

Từ bệnh viện, ông Định nói với BBC: “Tôi không bao giờ hối tiếc. Tôi cảm thấy mình đã làm được việc gì đó đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước tôi – một đất nước Việt Nam được tự do, dân chủ, hòa bình và có nhân quyền.”
Ông cũng nói ông ‘hy vọng nhân quyền sẽ đến với Việt Nam’ vì ‘có sự quan tâm của thế giới văn minh, của các nước dân chủ, các tổ chức phi chính phủ, các nhân sỹ trí thức, người Việt, người nước ngoài, trong nước và ngoài nước’.
Mặc dù ở tù với căn bệnh hiểm nghèo, ông nói ông ‘có niềm tin rất lớn vào chính nghĩa’.

'Không hối tiếc việc đã làm'
“Ở Việt Nam sớm muộn thì ánh sáng nhân quyền, ánh sáng văn minh sẽ chiếu tới cho dù là góc tối trong nhà tù,” ông nói thêm.
Ông cho biết ở trong tù ông đã nuôi hy vọng được ra để điều trị mặc dù đã có lúc ông thất vọng.
“Gia đình cho tôi biết trước Tết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ rằng tôi cùng với một vài người khác sẽ được thả trước Tết,” ông kể, “Đến ngày 30 Tết tôi vẫn hy vọng tôi được ra.”
“Nhưng đến chiều tối 30 Tết thì tôi thất vọng, nhưng tôi vẫn nuôi hy vọng đến đầu Giêng sẽ được thả.”
“Hôm nhận được quyết định tôi thấy tôi là người hạnh phúc nhất hành tinh,” ông nói và cho biết sau khi ông ra tù rất đông bạn bè thân hữu và những người quan tâm đến thăm ông ở bệnh viện.

‘Bệnh tình rất xấu’

Đinh Đăng Định
Ông Định đã được đoàn tụ với vợ con trong thời gian chữa bệnh
Về bệnh tình của bản thân, ông Định nói rằng ‘rất xấu’ và cho biết ‘bụng đau, phần lưng đau, sờ đến chỗ nào cũng đau, suốt đêm không ngủ được, ăn không ăn được, không uống được’.
Ông cho biết sau lần hóa trị thứ ba mới đây, ông đã có phản ứng với thuốc và ‘ói ra máu rất nhiều’.
Trước đó, sau hai lần hóa trị ở Bệnh viện 30/4 của Bộ Công an trong tình trạng bị canh giữ, ông Định đã từ chối tiếp tục hóa trị ở đây vì ông ‘có nhiều nghi ngờ’.
“Tôi thấy có những biểu hiện đau bên trong họ cũng không khám, không xét nghiệm,” ông nói, “Hỏi thăm về phác đồ điều trị, hồ sơ bệnh án thì họ cũng không cung cấp.”
Tuy nhiên, ông cũng nói việc hoãn thi hành án để ông ra ngoài chữa bệnh cũng thể hiện ‘tính khoan hồng’ của chính quyền.
Ông Đinh Đăng Định bị kết tội theo điều 88 Bộ Luật Hình sự vì đã cổ súy cho chế độ đa nguyên về chính trị và chống đối dự án khai thác bauxite ở Đắk Nông do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện.
Hồi cuối năm 2013, đại sứ Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và các phái bộ khác ở Việt Nam đã gửi thư chung đến Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi thả ông Định ‘vì lý do nhân đạo’ để ông Định có thể sống những ngày cuối đời với gia đình hoặc được điều trị ở bệnh viện nếu cần thiết.

Không có nhận xét nào: