Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Lại thêm người chết vì món tiết canh

HÀ NỘI (NV) Thêm một người được đưa vào bệnh viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương ở Hà Nội cấp cứu, vì ăn tiết canh nhiễm khuẩn “liên cầu lợn” hôm 31 tháng 1, 2014 vừa qua. Tuy nhiên, vì bệnh tình quá trầm trọng, ông này đã qua đời ngay trong đêm. Danh tánh của nạn nhân chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng ông này ngụ tại tỉnh Thái Bình, 48 tuổi.



Món tiết canh có thể gây chết người. (Hình: Zing News)

Theo báo mạng Zing News, người đàn ông nói trên đã mổ heo tại nhà rồi làm món tiết canh, cùng “nhậu” với bốn người khác nữa. Họ tin rằng ăn tiết canh vào dịp đầu xuân để gặp “vận đỏ” suốt năm.

Tuy nhiên, không hiểu sao bốn người kia không hề hấn gì, trong khi ông này bị lên cơn sốt, hết nóng rồi đến lạnh run, tiêu chảy... Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cứu cấp vào ngày hôm sau, nhưng không qua khỏi.
Sáng ngày 6 tháng 2, 2014, Bác Sĩ Nguyễn Trung Cấp, phó trưởng khoa Cấp Cứu của bệnh viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương xác nhận vụ chết người nói trên.
Giới chức này cảnh cáo rằng, các loại thực phẩm không được nấu chín như tiết canh, nem chua, nem chạo... rất dễ làm thực khách bị nhiễm trùng liên cầu lợn. Người bị trầy xước tay chân cũng có thể bị lây nhiễm nếu trực tiếp giết mổ, hoặc vệ sinh chuồng trại...
Trước đó, tại hội nghị về an toàn vệ sinh thực phẩm hồi đầu năm 2014, ông Cao Ðức Phát, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cộng sản Việt Nam, cũng đã hô hào người dân Việt Nam từ bỏ món tiết canh “khoái khẩu.” Ông Cao Ðức Phát còn tiên đoán rằng, những người ăn món tiết canh vào dịp đưa ông Táo về trời, tức ngày 23 tháng 12 âm lịch, có thể bị phát bệnh sau ngày mùng 5 Tết trở đi.
Ông Phát cũng đoan chắc rằng, những người yếu dùng món tiết canh chắc chắn sẽ “qua không khỏi” từ ngày mùng 10 Tết âm lịch trở đi. Ông đồng thời kêu gọi “đẩy mạnh tuyên truyền công thức 23-5-10” để người dân không ăn món tiết canh nữa.
Trước đó một năm, ngày 21 tháng 2, 2013, ít nhất 2 người thiệt mạng và 14 người khác phải vào bệnh viện chữa trị vì bị nhiễm liên cầu lợn sau khi dùng món tiết canh tại Hà Nội.

VietNamNet dẫn lời bác sĩ phó giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt Ðới Trung Ương nói rằng, tất cả các bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Họ bị viêm màng não mủ, áp xe, nhiễm trùng máu, hoại tử tay chân... Có người bị tuột huyết áp, tím ngắt thân thể... Trước vụ này, cũng đã có hai cư dân Hà Nội chết vì ăn tiết canh. (PL)

Không có nhận xét nào: