Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Mỹ cam kết che chở Nhật chống lại Trung Quốc

WASHINGTON, DC (AFP) - Ngoại Trưởng John Kerry hôm Thứ Sáu cam đoan với Nhật sẽ bảo vệ họ chống lại sự tấn công của Trung Quốc, kể cả nơi có những hải đảo tranh chấp mà Trung Quốc đòi nhận chủ quyền, khiến gây căng thẳng giữa các siêu cường Châu Á.
Ông Kerry cho biết sẽ ghé Trung Quốc vào tuần tới, gặp gỡ ngoại trưởng Nhật tại Washington và tái khẳng định hiệp ước bảo vệ đồng minh Mỹ ký kết năm 1960.


Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ (phải) và Ngoại Trưởng Fumio Kishida của Nhật gặp nhau tại Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm Thứ Sáu. (Hình: Paul J. Richards/AFP/Getty Images)
Lo ngại về xung đột gia tăng hồi Tháng Mười Một khi Trung Quốc áp đặt Khu Vực Nhận Diện Phòng Không (ADIZ) trên hầu hết vùng biển Ðông Hải.

Trung Quốc đòi hỏi phi cơ bay qua nhóm đảo Ðiếu Ngư (Senkaku) do Nhật kiểm soát phải thông báo trước với họ.
Về vấn đề này, ông Kerry nói: “Hoa Kỳ không công nhận và cũng không chấp nhận sự áp đặt của Trung Quốc một khu vực ADIZ trên biển Ðông Hải. Hoa Kỳ sẽ không thay đổi hoạt động của mình trên khu vực này.”
Hoa Kỳ và các nước đồng minh cũng đang quan ngại hơn về việc Trung Quốc cũng sẽ có hành động tương tự đối với vùng Biển Ðông.
Ngoại trưởng Nhật ngỏ ý mời Tổng Thống Barack Obama sang thăm Nhật. Theo nguồn tin ngoại giao, ông Obama sẽ ghé Nhật trong chuyến công du Châu Á vào Tháng Tư. (TP)

Không có nhận xét nào: