Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Liếm mũi xin thề


Nguyên Anh (Danlambao) - Đầu xuân tại Việt Nam lại có thêm một trò mà ai nghe qua cũng không biết phải dùng cái từ gì để mô tả chân thực nhất cho cái trò mèo này đó là Hải Phòng đã làm lễ dành cho các quan chức để họ thề không tham nhũng, sống minh bạch, ngay thẳng.

Cả tuần nay, hôm nào ông Phạm Đăng Khoa (80 tuổi, làng Hòa Liễu) cũng hì hụi lên đền để chuẩn bị nghi lễ cho ngày khai hội. Gặp khách nào đến làng, ông Khoa cũng móm mém khoe niềm vui: "Không ngờ đến cái tuổi gần đất xa trời này tôi lại được nghe lời thề thiêngvang lên ở đền. Lời thề ấy là tài sản tín ngưỡng của ông cha để lại, có giá trị rất lớn trong việc giáo dục những người con của làng dù đi đâu, làm quan lớn cũng phải luôn chí công vô tư, không làm những điều sai trái".

Ông Khoa cho biết lễ hội độc nhất vô nhị này được tổ chức từ hơn 500 năm trước.

Sau năm 1954, lễ hội Minh thề dần mai một và vắng bóng. Gần nửa thế kỷ những tiếng thề không còn vang lên trước đền Hòa Liễu.

Đến khoảng năm 2000, ông cùng một số người cao tuổi trong làng bắt đầu hành trình phục dựng lễ hội.

Lo sợ con cháu sau này sẽ không được nghe những lời thề thiêng ấy nữa, ông Khoa đã cầm sổ đỏ vận động người dân đóng góp được hơn 100 triệu đồng để tu sửa đền.

Ông Khoa cùng những bậc cao niên trong làng tiếp tục hì hụi dịch hịch Minh thề từ chữ Hán sang chữ quốc ngữ. Những nghi lễ của lễ hội được ghi chép trong sách cổ còn sót lại cũng dần được tái hiện. Đến năm 2003, sau khi được sự đồng ý của UBND huyện Kiến Thụy, lễ hội Minh thề chính thức được tái hiện.

Từ đó đến nay, cứ 14 tháng giêng hằng năm, “lời thề thiêng” lại được vang lên trước đền Hòa Liễu. “Thời xưa, người hay dối trá hoặc làm điều ác không bao giờ dám đứng vào vòng thề.

Bây giờ những lời thề này cũng được coi là lời thề sinh tử, bởi những người làm cán bộ đã ra đền thề mà làm việc không ngay thẳng cũng khó sống tốt ở làng” - ông Khoa cho biết.(*)

Đây là nét văn hóa cổ truyền được ông Khoa phục dựng, nhưng liệu có tác dụng gì với đội ngũ quan chức triều đại cộng sản ngày nay, mà chính chủ tịch nước CSVN phát ngôn là một bầy sâu?

Chúng cũng đưa tay hét vang xin thề đó chứ, nhưng sau đó chúng lại tiếp tục bốc hốt trong phạm vi quyền hạn của mình và tự nhủ ôi dào, chuyện muỗi.

Tham nhũng, hối lộ đã trở thành một quốc nạn của nước Việt Nam, do chủ đích của đảng là kiểm soát cái bao tử người dân, cho nên đám quan giòi cũng không ngoại lệ.

Với cơ chế đồng lương chết đói (chủ tịch nước chưa tới 20.000.000 VND/2014) và thị trường địa ốc có giá cao ngất trời cùng các loại nhu cầu thiết yếu đều có giá bằng thị trường thế giới (xăng, dầu, điện, nước) thì thằng nào không thần kinh mới không tham nhũng.

Không tham nhũng thì lấy tiền đâu mà mua biệt thự Villa, vàng nén, USD?

Không hối lộ thì tiền đâu mà cho con du học với biểu giá học phí xứ người mỗi năm hơn 20 nghìn USD? Tiền đâu vi vu cùng em út, tiền đâu để hiếu hỉ cấp trên và đủ thứ khác nhằm bôi trơn hệ thống?

Luật pháp VN chỉ để dành cho những tên tội phạm tầm cỡ không có vây cánh, hoặc yếu như Nguyễn đức Kiên hay những người dân có tư tưởng cấp tiến bị vu là "phản động" trong con mắt đảng, chứ luật cũng khoan dung làm ngơ cho các đảng viên của mình nhằm cải thiện cuộc sống đến mức chúng trở thành những tên tư bản đỏ ăn trên ngồi trốc trên đầu Dân Tộc.

Cứ nhìn thủ tướng 3 Ếch (Vinashin, Vinaline), Phạm quý Ngọ (500 nghìn USD) Trần Đại Quang (1 triệu USD) mà xem có ai làm gì được chúng?

Và khi cần chúng cũng sẵn sàng hô vang xin thề để làm màu mà mị dân ta đây là một vị quan thanh liêm trong sạch.

Thượng bất chính thì hạ tắc loạn, đám đảng viên đàn em bên dưới thi nhau mà bốc hốt cho bằng chị bằng em tranh thủ đời bố củng cố đời con chứ lị.

Thằng nào ngu mà tranh với chả đấu, cứ nhìn 8 chú sâu con quan ngành công ích thành hồ thì thấy ngay, tấm gương sống chiến đấu lao động và học tập theo tấm gương của già Râu vĩ đại cùng các đại quan BCT ngay đấy mà.

Tội nghiệp ông già Khoa, với sự ngây thơ thánh thiện ông cứ ngỡ rằng sau khi thề hoặc tên nào đã tham nhũng thì sẽ không dám thề vì sẽ bị trời đánh thánh vật, tuyệt tử tuyệt tôn.

Ông cứ kêu hết 3 triệu đảng viên vào mà xem, chúng sẽ hô vang xin thề đầy khí thế nhưng sau đó khi về nhiệm sở thì chúng lại trở lại nguyên hình một bầy sâu, vì cái tham nhũng của chế độ khốn nạn này đã thành hệ thống, anh muốn đứng vào hàng ngũ thì khôn hồn im lặng đồng lõa và nhận phần của mình, anh chống đối thì chúng sẽ tìm mọi cách bức hại, sa thải thậm chí sẽ trả thù khi nồi cơm của chúng bị đe dọa.

Còn thề thì cứ vô tư đi, đám quan giòi bọ này chúng sẵn sàng liếm mũi xin thề hàng trăm nghìn lần đấy chứ, cũng như chúng đã từng thề dưới là cờ đảng quang vinh thổ tả của bọn chúng nhưng thề xong chúng cười hềnh hệch cho sự ngây thơ, cả tin của đám dân lành.

Còn các vị thánh thần thành hoàng đã tử à, ối dzào ngài không cho có con hay bắt mất con thì ta cưới vợ bé, càng sướng chứ sao, cứ nhìn Dương chí Dũng là thấy ngay đấy mà.

Chỉ có cho mỗi một tên quan tham một viên kẹo đồng là chúng co vòi ngay tắp tự.

Thề với chả thốt, lại thêm một trò lừa đảo dân lành!



___________________________________________

Chú thích:

(*) tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/593595/ai-lay-cua-cong-dung-vao-viec-tu-cau-than-linh-da-tu.html

Không có nhận xét nào: