Pages

Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Mỹ cảnh cáo quân đội Thái Lan không nên đảo chính

Mỹ cảnh cáo Thái Lan trước nguy cơ đảo chính   Reuters
Đức Tâm
Ngay sau cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn, được tổ chức ngày 02/02/2014, phe đối lập Thái Lan kiên quyết không lùi bước, tiếp tục huy động lực lượng xuống đường gây áp lực đòi giải tán chính phủ. Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ cảnh cáo về nguy cơ đảo chính tại Thái Lan.

Từ hôm 03/02/2014, theo lời kêu gọi của thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban, hàng trăm người tiếp tục biểu tình ở thủ đô Bangkok và khẳng định rằng cuộc bầu cử không làm giảm quyết tâm của họ trong việc đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải ra đi.
Cho đến nay, chưa có một kết quả bầu cử nào được công bố, trong lúc ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết tỷ lệ tham gia bỏ phiếu là 45,84% trong tổng số 44,6 triệu cử tri đăng ký.
Theo giới quan sát, do có sự phản đối mạnh mẽ và ngăn cản của những người biểu tình chống chính phủ, nhiều người dân đã lo sợ và không dám đi bỏ phiếu.
Đứng trước những bất ổn chính trị, hôm qua, lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua, Hoa Kỳ, đồng minh quân sự của Thái Lan, đã lên tuyên bố rằng trong mọi trường hợp, Washington không muốn thấy một cuộc đảo chính hoặc bạo lực xảy ra ở Thái Lan.
Khi được hỏi về khả năng quân đội Thái Lan can thiệp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jennifer Paski, được AFP trích dẫn, cho biết : « Chúng tôi nói chuyện trực tiếp với tất cả các thành phần trong xã hội Thái Lan và nói rõ ràng với họ rằng điều quan trọng là phải giải quyết các bất đồng chính trị thông qua các biện pháp dân chủ và theo hiến pháp ».
Sau khi bày tỏ lo ngại về những căng thẳng chính trị đe dọa đến các định chế dân chủ của Thái Lan, chính quyền Hoa Kỳ khẳng định lại là không đứng về bên nào trong cuộc khủng hoảng hiện nay và kêu gọi « tất cả các bên liên quan tiến hành một cuộc đối thoại trung thực, giải quyết các bất đồng chính trị một cách dân chủ và ôn hòa ».
Kể từ khi thiết lập nền quân chủ lập hiến vào năm 1932, Thái Lan đã trải qua 18 cuộc đảo chính hoặc âm mưu đảo chính.

Không có nhận xét nào: