Pages

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Mỹ - Trung bất đồng về Biển Đông

Dân Việt - Việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc làm rõ hoặc điều chỉnh những đòi hỏi chủ quyền trên vùng Biển Đông, kêu gọi một giải pháp hoà bình cho một trong những điểm nóng ở châu Á được nhiều nước ủng hộ, song lại vấp phải sự phản đối của Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 8.2 tuyên bố các quyền hàng hải của Bắc Kinh ở Biển Đông được hình thành bởi lịch sử và được luật pháp quốc tế bảo vệ.

Bình luận trên được đưa ra nhằm đáp lại điều trần trước quốc hội của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel liên quan đến các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp trên biển với các bên trực tiếp liên quan thông qua đàm phán và hiệp thương. Đồng thời, Trung Quốc coi trọng việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, trong nỗ lực nhằm cùng nhau đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ông Hồng Lỗi cũng cho rằng, việc Mỹ đưa ra những tuyên bố như trên là “không mang tính xây dựng”.



Tàu sân bay USS George của Mỹ từng hiện diện ở Biển Đông.

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel cho hay, Mỹ lo ngại những tuyên bố của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển có thể là một nỗ lực của nước này để kiểm soát các vùng biển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Russel cho rằng, tuyên bố chủ quyền “mập mờ” của Trung Quốc ở Biển Đông đã “tạo ra sự thiếu chắc chắn, bất an và bất ổn” trong khu vực. Ông Russel nhấn mạnh rằng, những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải chiếu theo luật pháp quốc tế phải dựa trên những đặc trưng của đất liền. Tất cả những đòi hỏi chủ quyền không dựa trên những đặc trưng của đất liền đều bị xem là trái với luật pháp quốc tế.

Cho nên, ông Russel đề nghị Bắc Kinh phải chứng tỏ họ tôn trọng luật pháp quốc tế bằng cách làm rõ và điều chỉnh những đòi hỏi chủ quyền cho đúng với luật quốc tế về luật biển. Nói cách khác, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thách Trung Quốc đưa ra những luận cứ vững chắc để biện minh cho bản đồ “hình lưỡi bò” mà họ tự vẽ ra, bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, trong đó có vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Nhận định với NTNN - Dân Việt, ông Dương Danh Di, chuyên gia về Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc đang ngày càng lộ rõ âm mưu trắng trợn hòng chiếm trọn Biển Đông. Cũng theo ôniệtg Di, một trong những lý do khiến Biển Đông trở thành điểm nóng và là nơi Trung Quốc đang vô cùng thèm khát là Biển Đông có nguồn tài nguyên biển phong phú, đồng thời là vùng biển chưa bị ô nhiễm./Quang Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: