Pages

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Năm 2014 có thể có mưa đá, băng tuyết, siêu bão...

SGTT.VN - Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa cho biết, năm 2014 vẫn có thể xảy ra những hiện tượng thời tiết cực đoan hiếm gặp như: Mưa đá, băng tuyết, cuồng phong, siêu bão.
Theo ông Bùi Minh Tăng, năm 2013 vừa qua là một năm thời tiết diễn biến rất phức tạp. Nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã liên tiếp xuất hiện như gia tăng số cơn bão, mưa đá, băng tuyết và triều cường lớn nhất gần 60 năm qua...
Nguyên nhân dẫn tới những hiện tượng thời tiết cực đoan này, một phần là do biến động của khí quyển và biến đổi khí hậu ngày càng mạnh hơn. Do đó, các hiện tượng cực đoan mà trước đây chúng ta ít gặp, giờ đã xảy ra.



Tuyết rơi ở Sapa trong mùa đông 2013. 

Trước đây, khí hậu của trái đất tương đối ổn định. Có thể nói, nó là một cỗ máy tương đối ổn định, còn giờ mọi thứ đã biến động rất nhiều theo hướng tiêu cực. Có năm rất ít bão, có năm xuất hiện nhiều bão kèm theo những cơn bão rất mạnh như bão Hải Yến, (đây là một trong ba cơn bão mạnh nhất loài người ghi nhận từ trước đến nay.) Hay như đợt lạnh giữa tháng 12 vừa qua được xem là đợt lạnh kéo dài cùng với mưa tuyết hiếm gặp, chưa từng có.


“Theo kinh nghiệm nghiên cứu của tôi thì năm nào nước ta cũng phải “hứng” chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, không hiện tượng này thì hiện tượng khác. Ví dụ như trong năm 2013, bão và triều cường là hai hiện tượng phổ biến nhất. Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang đưa ra dự báo rằng mặt trời đang hoạt động yếu đi. Điều này có thể sẽ khiến trái đất rơi vào một thời kỳ lạnh hơn so với trước. Do đó, trong năm 2014 này chúng ta nên ở thế sẵn sàng để đối phó với các biến động cực đoan của thời tiết, khí hậu như: Số lượng cơn bão sẽ tiếp tục gia tăng, và nhiều siêu bão có thể sẽ xảy ra”, ông Tăng cho biết.
Ông Tăng cũng cho biết, trước mắt, trong tháng 2, tháng 3 này, các tỉnh vùng cao có thể sẽ tiếp tục có những đợt lạnh đậm gây mưa tuyết ở một nơi. Tuy nhiên, khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 có thể sẽ có những đợt nắng nóng kỷ lục ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ với những số liệu kỷ lục chúng tôi chưa từng quan trắc được.
Đặc biệt, do biến đổi khí hậu đang ngày phức tạp hơn nên thời gian tới, các hiện tượng như dông, tố, lốc, mưa đá, lốc xoáy có thể sẽ xảy ra mạnh hơn ở mọi khu vực trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh Bắc Bộ, Tây Nguyên. Riêng về hiện tường vòi rồng, Việt Nam sẽ hiếm gặp, nhưng sẽ hay gặp tố, lốc kèm theo gió mạnh làm tốc mái nhà, sập nhà.
Do đó, trong mùa hè tới đây, người dân các tỉnh cần theo dõi các bản tin dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, cũng như chủ động phòng ngừa để tránh những thiệt hạt về người và tài sản.

Không có nhận xét nào: