Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ô nhiễm không khí kéo dài ở miền bắc Trung Quốc

Khói mù dày đặc che khuất tầm nhìn trên các con lộ lớn tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 23/02/2014.    REUTERS/Kim Kyung-Hoon
RFI
Từ một tuần nay, cả một vùng diện tích rộng lớn ở phía bắc Trung Quốc (ước tính khoảng 15% diện tích cả nước) bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc do ô nhiễm ô nhiễm không khí. Theo hãng tin Pháp AFP, lớp khói mù ô nhiễm này hôm nay, Chủ nhật 23/02/2014, vẫn bao phủ lên các vùng phía bắc đất nước.

Báo chí Trung Quốc dựa vào các số liệu do chính phủ đưa ra cho biết vào hôm thứ sáu vừa qua (21/02/2014) lớp khói mù dày đặc này bao phủ cả một diện tích rộng đến 1,43 triệu km². Đặc biệt là những vùng công nghiệp như tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và Liêu Ninh, cũng như các khu vực giáp với thủ đô bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo AFP, cũng trong ngày thứ sáu, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phải đưa ra « báo động màu cam », kêu gọi hạn chế sử dụng xe ô-tô và khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường. Đồng thời, một lệnh tạm ngưng các hoạt động sản xuất cho ít nhất 36 nhà máy tại thủ đô cũng được ban hành.
Các số liệu do đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đo được vào ngày hôm qua (thứ Bảy 22/02/2014) cho thấy nồng độ các phân tử PM 2,5 – các phân tử có đường kính 2,5 micron, cũng là các phân tử độc hại nhất- đã vượt quá mức 360 Mg/m3.
Tuy con số này thấp hơn gấp hai lần so với đỉnh điểm hồi tháng Giêng vừa qua (670 Mg/m3), nhưng vẫn vượt ngưỡng cho phép đến 14 lần, tức là 25Mg/m3 trong vòng 24 tiếng, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
Với việc vươn lên thành một cường quốc kinh tế thứ hai và là thị trường ô-tô hàng đầu thế giới, môi trường tại Trung Quốc giờ đây đang bị nhiều nhà máy gây ô nhiễm đe dọa. Các số liệu do Bộ Bảo vệ Môi trường đưa ra cho thấy trong tổng số 39 khu đô thị lớn ở phía bắc đất nước, phân nửa số này có nồng độ PM 2,5 trên 150 Mg/m3, trong đó có ít nhất 7 khu thành thị vượt trên 250 Mg/m3.
Hôm nay, lớp khói mù dày đặc tiếp tục bao phủ lên các con lộ lớn tại thủ đô và che khuất cả tầm nhìn của những tòa nhà chọc trời. Đối với người dân thủ đô, cũng như tại nhiều khu đô thị quang cảnh này đã quá quen thuộc với hiện tượng mà họ gọi là « airpocalypses ».

Không có nhận xét nào: