Pages

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Obama thăm châu Á trong tháng Tư

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng
20/12/2013 - REUTERS
Anh Vũ
Hôm qua 12/2/2013, Nhà Trắng chính thức thông báo Tổng thống Barack Obama trong tháng Tư sẽ công du tới 4 nước châu Á : Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Một chuyến đi nhằm nhấn mạnh chính sách xoay trục của Mỹ về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trên thực tế hồi tháng 11 năm ngoái, cố vấn an ninh quốc gia bà Susan Rice đã thông báo về chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Mỹ nhưng khi đó chưa có các chi tiết cụ thể các nước mà ông Obama sẽ tới thăm cũng như lịch trình của chuyến đi.
Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ trước đó hồi tháng 10 đã phải hủy bỏ vì Nhà Trắng bị vướng vào khủng hoảng ngân sách. Khi đó Tổng thống Obama chỉ dự tính tới Indonesia và Brunei dự các hội nghị thượng đỉnh trong khu vực rồi sau đó tới thăm Malaysia và Philippines.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, trong chuyến đi châu Á tới đây, Tổng thống Mỹ sẽ đặt trọng tâm vào cam kết « tăng cường đầu tư ngoại giao, kinh tế và an ninh đối với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương », nằm trong chính sách « chuyển trục » sang châu Á của Washington.
Ngày giờ cụ thể của chuyến đi chưa được đưa ra nhưng theo các nguồn tin ngoại giao từ Washington, thì tại Tokyo, cuộc gặp của ông Obama với Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đặt trọng tâm vào quan hệ kinh tế mà cốt lõi là hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó tại Seoul vấn đề chính được hai lãnh đạo Mỹ - Hàn quan tâm sẽ là tình hình Bắc Triều Tiên và « những biện pháp chung nhằm tiến tới phi hạt nhân hoá » bán đảo Triều Tiên.
Tại Malaysia, Tổng thống Mỹ sẽ đề cập đến những tiến triển trong quan hệ ngoại giao, kinh tế và quốc phòng giữa hai nước. Cuối cùng với đồng minh Philippines đang phải đối phó với các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, ông Obama sẽ đặc biệt quan tâm đến hợp tác kinh tế và an ninh, khẳng định Mỹ luôn là đồng minh tin cậy luôn hỗ trợ Philippines trong mọi tình huống.

Không có nhận xét nào: