Pages

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Tại sao rượu lại khiến một số người trở nên bạo lực?

Nâng chén ngày xuân là một nét văn hóa lâu đời. Tuy nhiên, chén tạc, chén thù đến khi mất kiểm soát và trong một số trường hợp dẫn đến ẩu đả, bạo lực thật làm mất đi niềm vui ngày đầu năm. Cùng tìm hiểu lý do khiến có người trở nên rất hung hãn khi quá chén.


Khi uống rượu, hệ thống kiểm soát của não yếu đi khiến người không thể thực hiện hành vi theo ý muốn. (Credit: ABC) 



Khi có những hành vi bạo lực xảy ra nơi công cộng hay trong gia đình, người ta thường liên quan chúng đến rượu. Nhưng không phải ai khi say xỉn đều có những hành vi bạo lực.
Trên thực tế Tiến sĩ Adrienne Heinz, chuyên gia tâm lý về hành vi ngược đãi, cho biết chỉ có một số ít người trở nên thô bạo khi say rượu.
“Rất ít người khi uống rượu trở nên hung dữ,” Tiến sĩ Heinz nói.
Tuy nhiên hành vi của những người say rượu này thường có những kết quả khó lường. Gia đình và bạn bè có thể là mục tiêu của những người say rượu trở nên bạo lực.
Theo Bác sĩ Caldicott, làm việc tại khu vực cấp cứu và thường gặp những nạn nhân do bạo lực, tính cách là yếu tố quan trọng để phân biệt những người say rượu bạo lực với những người khác.
“Tôi nghĩ thực tế là người đi ra ngoài đánh người khi say rượu là những người bình thường cũng làm như vậy,” ông nói.
Nghiên cứu về rượu và những hành vi bạo lực cho thấy những điều mà bác sĩ Caldicott quan sát là đúng. Những người dễ cáu kỉnh, khả năng chế ngự sự bực dọc của mình kém và không có khả năng cảm thông với người khác khi tỉnh táo thường dễ trở nên bạo lực khi có chất cồn trong người.
Giới tính cũng có ảnh hưởng, nam giới dễ trở nên bạo lực khi say xỉn hơn phụ nữ.

Mất khả năng kiểm soát

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự khác biệt trong các chức năng của não cho thấy nhiều người có hành vi xấu hơn sau khi uống vài ly. Khi xem xét hệ thống kiểm soát hoạt động của não người ta phát hiện ảnh hưởng của rượu đến chức năng của não. Đây là hệ thống giúp đưa ra các quyết định, lý do hay giải quyết các vấn đề.
Thế nhưng khi ta uống rượu, hệ thống này yếu đi, khiến ta khó có thể thực hiện các hành vi theo ý muốn.
Quan trọng hơn, một số người tự nhiên đã có khả năng điểu kiển hệ thống này kém hơn người khác, đặc biệt nếu họ là nam giới, họ dễ trở nên hung hãn hơn sau khi uống rượu.
Không có khả năng kiểm soát cũng giúp giải thích tại sao người vị thành niên và thanh niên thường gây ra nhưng hành vi bạo lực khi say rượu. Nghiên cứu cho thấy bộ não của chúng ta tiếp tục phát triển trong những năm 20 tuổi và khả năng khiểm soát là một trong những phần phát triển sau cùng.
Những người phụ thuộc vào đồ uống có cồn bị tác động gấp đôi sau khi uống rượu. Khả năng kiểm soát của họ bị mất do nồng độ cồn trong hệ thống của họ. Tuy nhiên việc uống rượu thường xuyên khiến khả năng kiểm soát càng kém đi ngay cả khi họ không uống. Điều này có thể diễn ra cả năm sau khi họ ngừng uống rượu.
Đối với những người trở nên bạo lực khi uống rượu thì thách thức đối với chuyên gia tâm lý như Tiến sĩ Heinz là dạy họ cách chế ngự sự tức giận. Cô nói chương trình giúp chế ngự cơn tức giận là một khởi đầu tốt cho những người bị chi phối bởi rược và khiến họ gặp rắc rối với pháp luật và gia đình.
Cô Heinz cũng xem xét những liệu pháp tâm lý giúp tăng cường khả năng khiểm soát để giúp người bệnh.
Tuy nhiên ,để giảm thiểu số lượng người phải đến cấp cứu ở bệnh viện do những bạo lực liên quan đến rượu, bác sĩ Caldicott tin rằng hạn chế mọi người uống rượu chắc chắn mang lại lợi ích./ABC

Không có nhận xét nào: