Pages

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

TQ điều tra quan chức cao cấp

Ông Ký Văn Lâm từng là trợ lý cho ông Chu Vĩnh Khang
Báo chí nhà nước Trung Quốc cho hay một quan chức cao cấp có quan hệ với cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra.

Hiện chưa có thêm thông tin gì về cuộc điều tra được cho là nằm trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.
Ông Ký Văn Lâm, phó tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam, bị nghi là đã "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp", theo thông tin từ ủy ban kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. A senior official linked to Chinese former security chief Zhou Yongkang is being investigated, state media say.

Trước đó đã có tin ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra.
Cho tới năm 2012 ông Chu còn là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị chuyên trách an ninh.
Giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về các cuộc điều tra, nhưng trong những tháng gần đây, một số công ty và nhân vật liên quan tới ông Chu đã bị xem xét.
Ông Ký từng làm việc với ông Chu khi ông này còn làm bộ trưởng bộ Tài nguyên đất. Ông cũng từng làm trợ lý cho ông Chu Vĩnh Khang thời gian ông Chu làm bí thư tỉnh Tứ Xuyên.
Sau đó, ông Ký Văn Lâm giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an từ thạng 4/2003 tới tháng 12/2008, theo Nhân dân Nhật báo.
Ông Chu Vĩnh Khang làm bộ trưởng công an từ 2002-2007.

Hổ báo và ruồi muỗi

Tin chưa được kiểm chứng đã lưu hành nhiều tháng nay về việc có thể ông Chu đang bị quản chế tại gia.
Một số quan chức hàng đầu có quan hệ với ông đang đối diện nguy cơ bị điều tra, trong có các quan chức tỉnh Tứ Xuyên là Lý Xuân Thành và Lý Sùng Hy, cùng cựu lãnh đạo dầu khí Tưởng Khiêt Mẫn.
Ông Chu Vĩnh Khang được cho là người bảo trợ cho cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Ông Bạc bị buộc tội ăn hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền. Hồi tháng Chín năm ngoái ông bị án chung thân. Tuy nhiên những người ủng hộ ông cho rằng ông là nạn nhân của một đợt thanh trừng chính trị.
Ông Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng đang đe dọa sống còn của Đảng Cộng sản. Ông đã khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng để trấn áp các quan chức từ to đến bé, mà ông gọi là "hổ báo và ruồ̀i muỗi".
Nếu ông Chu Vĩnh Khang bị truy tố thì việc này sẽ gây chấn động cho toàn thể tầng lớp lãnh đạo, vì thông thường quan chức ở Trung Quốc khi đã về hưu là không bị điều tra nữa.
Cho tới giờ vẫn chưa rõ có ai quyết định làm tới cùng trong vụ ông Chu hay không. Giới phóng viên cho rằng các vụ xét xử với chi tiết rò rỉ ra ngoài có thể gây tổn hại thêm cho thanh danh của Đảng Cộng sản.

Không có nhận xét nào: