Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Trung Quốc: Philippines phát biểu 'hồ đồ' về tranh chấp

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu lên án Tổng thống Philippines vì những bình luận mà họ nói là 'hồ đồ' khi so sánh tranh chấp ở Biển Đông với việc phương Tây xoa dịu Đức Quốc xã trước khi Thế chiến thứ hai.


Trong cuộc phỏng vấn với New York Times trong tuần này, Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi thế giới ủng hộ Philippines về vấn đề lãnh thổ và so sánh với sự thất bại của phương Tây trong việc ủng hộ Tiệp Khắc trước những đòi hỏi của Adolf Hitler vào năm 1938.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ sự so sánh này và nói rằng chính Philippines đã chiếm bất hợp pháp những đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Trung Quốc là nước kiên quyết ủng hộ công lý quốc tế và đã có những hy sinh lớn lao để chiến thắng trong cuộc chiến chống phát xít toàn cầu, và sự đóng góp lịch sử không thể bị xóa bỏ," ông Hồng phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày.

"Nói về tranh chấp biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) giữa Trung Quốc và Philippines như thể Thế chiến thứ hai là hồ đồ và hoàn toàn phi lý. Trung Quốc cực kỳ bất bình với những gì mà Philippines đã nói."

Tuần trước, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi một tờ báo Nhật Bản loan tin rằng Bắc Kinh đang xem xét thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không mới ở Biển Đông, tương tự như vùng phòng không mà họ áp đặt năm ngoái ở Biển Hoa Đông.

Thứ Tư vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel nói rằng tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường chín đoạn là không có cơ sở rõ ràng trong luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi nhận xét của Mỹ là “cực kỳ vô trách nhiệm” và nói rằng những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc “đã hình thành và phát triển qua quá trình lịch sử lâu dài.”

Không có nhận xét nào: