Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Chuyên gia: Lịch sử Trung Quốc chứng minh chủ quyền lãnh hải

Một chuyên gia Trung Quốc lên tiếng kêu gọi quốc tế tôn trọng bằng chứng lịch sử chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thay vì làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Ông Lý Quốc Cường, một nhà nghiên cứu về Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, hôm thứ Năm nói rằng vào sự hiện diện của Trung Quốc và hoạt động thăm dò của nước này ở biển Đông đã có từ 2.000 năm trước.


Ông Lý nói rằng mãi đến năm 2009 không có nước nào thách thức quyền kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc đối với đường chín đoạn phân định lãnh thổ của nước này ở Biển Đông.

"Khu vực thẩm quyền được xác định rõ ràng và các bằng chứng lịch sử thì vững chắc. Công ước LHQ về Luật Biển đã thể hiện sự tôn trọng đối với chủ quyền lịch sử," ông Lý nói.

Những ngày qua Philippines và Mỹ nối tiếp nhau lên tiếng thách thức những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Philippines trong cuộc phỏng vấn với New York Times đã so sánh Trung Quốc với Đức Quốc xã. Còn Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương hôm thứ Tư nói rằng đường chín đoạn của Trung Quốc không có cơ sở rõ ràng trong luật pháp quốc tế.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lập tức phản ứng trước những phát biểu này.

Bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc hôm 7/2 công kích Philippines đang đóng vai “nạn nhân” bị “hiếp đáp” trong tranh chấp với Trung Quốc.

Bài báo cáo buộc Philippines chưa bao giờ có ý định mở đường giải quyết tranh chấp một cách tích cực và ỷ thế đồng minh Mỹ, nước đang xúc tiến kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á.

Bài báo cảnh cáo Philippines nên nhận thấy rằng việc nước này chống Trung Quốc đang dần đang dần gạt họ ra bên lề sự hợp tác của Trung Quốc với ASEAN, rằng Philippines có thể sẽ “trở thành nạn nhân của sự ranh mãnh vụng về của chính mình.”

Không có nhận xét nào: