Pages

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Úc ủng hộ nỗ lực của ASEAN về tranh chấp Biển Đông

RFA

Australia ủng hộ các nỗ lực mà ASEAN đang thể hiện với mục đích thúc đẩy Bắc Kinh đồng ý thảo luận và thông qua bản quy tắc ứng xử cho vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đang xảy ra giữa một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc.
001_GR252009-305.jpg
Bản đồ khu vực tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
AFP PHOTO
Lên tiếng trong cuộc họp báo ở Manila, Ngoại Trưởng Australia là bà Julie Bishop cho hay đã nói rõ quan điểm này trong cuộc thảo luận với Ngoại Trưởng Albert del Rosario của Philippines.
Bà cũng bày tỏ hy vọng những nổ lực của ASEAN sẽ đem lại kết quả cụ thể, đồng thời kêu gọi tất cả những nước liên hệ trực tiếp đến vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông phải bình tĩnh, đừng để tình hình trở nên xấu hơn.

Cũng theo lời Bà Ngoại Trưởng Australia, tuyến đường hàng hải qua Biển Đông là tuyến đường rất quan trọng cho Australia, vì tới 60% hàng xuất khẩu và 40% hàng nhập khẩu đi qua tuyến đường huyết mạch này.
Trong cuộc họp báo, Ngoại Trưởng Philippines nói rằng chính phủ nước ông bị đẩy tới chỗ phải đưa vấn đề chủ quyền biển Đông ra trước tòa án quốc tế nhờ phân xử, sau khi đã nhiều lần tìm cách tranh luận trực tiếp với Trung Quốc về chủ quyền của Phi ở Biển Đông nhưng không được Bắc Kinh lắng nghe.
Ngoại Trưởng Del Rosario cũng thông báo là sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Australia, theo đúng tinh thần bản hiệp ước hai bên đã ký kết với nhau và có hiệu lực kể từ năm 2012.
Cũng cần nhắc lại là trong cuộc họp báo ở Jakarta hôm Thứ Hai vừa rồi, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng nói rằng ổn định của Châu Á- Thái Bình Dương tùy thuộc vào thành công của những cuộc đàm phán đa phương để đạt được bản quy tắc ứng xử tại Biển Đông.
Ngoại Trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng cần phải đạt được bản quy tắc ứng xử trong thời hạn sớm nhất, vì theo ông, thời gian đàm phán càng kéo dài càng khiến tình hình trở nên sôi động hơn, và nguy cơ xảy ra va chạm càng nhiều hơn.
Phát biểu của người đang điều khiển ngành ngoại giao Mỹ được coi là lời nhắn gửi từ Washington đến Bắc Kinh, vì đến giờ Trung Quốc vẫn chưa muốn thảo luận với các ASEAN về văn kiện quan trọng này.
Các nhà phân tích cũng cho rằng qua lời phát biểu, chính phủ Hoa Kỳ một lần nữa nhắc lại sự ủng hộ cho cuộc đàm phán đa phương để giải quyết những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đang xảy ra giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á, tức đi ngược lại chủ trương mà Bắc Kinh vẫn theo đuổi là đàm phán riêng rẽ với từng quốc gia.
Phát biểu của Ngoại Trưởng Kerry còn chứng tỏ Hoa Kỳ ngày càng quan ngại về việc Trung Quốc muốn gia tăng hoạt động để mở rộng kiểm soát ở vùng biển Thái Bình Dương, trong đó bao gồm cả việc Bắc Kinh đơn phương dựng vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông và tin tức cho thấy có thể sẽ làm điều tương tự ở Biển Đông.
Tuần trước khi đến Bắc Kinh, Ngoại Trưởng Mỹ đã lên tiếng khuyến cáo Trung Quốc không nên làm điều này, nói rõ việc dựng vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông sẽ gây thêm bất ổn cho khu vực.

Không có nhận xét nào: