Pages

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

UPR Việt Nam: Nhà cầm quyền cộng sản trả lời chất vấn như một con vẹt


VRNs - Trong buổi Kiểm điểm định kỳ Phổ quát của Nhà nước CHXHCN VN vào ngày 05.02.2014, lần này có đại diện của Bộ Ngoại Giao, Bộ Thông Tin, Bộ Đầu Tư, Bộ Công An và có người đại diện cho dân tộc thiểu số đến tham dự buổi điều trần này. Theo lời Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao, ông Hà Kim Ngọc “khen VN hết lời là VN có những nỗ lực rất tốt”, Luật sư Trịnh Hội, Giám đốc Điều hành tổ chức Voice, có mặt tại Geneve, Thụy Sỹ, cho hay.

Về nội dung của bài báo cáo của nhà cầm quyền cs VN trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQ LHQ) “không có vấn đề nào làm cho tôi ngạc nhiên mặc dù có thể nói là phái đoàn VN đã hoàn thành xuất sắc mà họ đã được đảng cộng sản giao cho.” Luật sư Trịnh Hội nhận xét.

Trong buổi kiểm điểm về nhân quyền lần này “có hơn 100 nước ghi danh chất vấn nhà cầm quyền cs VN, con số này nhiều hơn so với nước Campuchia. Có quá nhiều nước đăng đàn phát biểu [về nhân quyền tại VN], chính vì thế mỗi nước chỉ có 1phút 5giây phát biểu. Khoảng 20-30 nước [liên tiếp] đăng đàn phát biểu thì sau đó VN sẽ trả lời những câu hỏi chất vấn của họ.” Luật sư Trịnh Hội cho biết.

Luật sư Trịnh Hội bình phẩm tiếp: “Tất cả các câu trả lời của nhà cầm quyền VN đã được soạn sẵn, dài tràn giang đại hải, và chỉ việc trả lời. Người ta hỏi một đàng thì [đại diện nhà cầm quyền VN] trả lời một nẻo, không liên quan đến nội dung câu hỏi gì hết. Đây là điều làm tôi thấy hổ thẹn. Ông Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nói tiếng anh khá lưu loát nhưng trả lời như một con vẹt, chỉ biết cầm giấy đọc làm tôi cảm thấy hơi xấu mặt, vì tôi cũng là người VN.”

Về phần các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc thì “Trung Quốc, Cuba khen ngợi VN hết lời [ngược lại] các nước Anh, Mỹ, Canada,,, có những kiến nghị rất rõ ràng, chi tiết. Phần đông [các khuyến nghị này] liên quan đến tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do ngôn luận... Phái đoàn Mỹ đã nêu đích danh 4 tù nhân lương tâm nổi tiếng ở VN là Ls Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày và Trần Huỳnh Duy Thức. Họ nói rõ VN cần loại bỏ những điều luật mơ hồ như Điều 79, Điều 88, Điều 258... Và họ yêu cầu [nhà cầm quyền cs VN] thả hết các tù nhân lương tâm vô điều kiện.” Luật sư Trịnh Hội nói tiếp.

Luật sư Trịnh Hội bình luận: “Các nước đã đưa ra khuyến nghị đối với VN và VN chấp nhận các khuyến nghị này, nhưng không chắc VN sẽ thi hành. Bởi vì, cách đây 4 năm, VN đã chấp thuận các khuyến nghị của một số nước, nhưng suốt 4 năm tình hình nhân quyền ở VN không được thực thi những gì mà nhà cầm quyền cs đã cam kết.”

Luật sư Trịnh Hội nhấn mạnh: “Lần này tốt hơn so với năm 2009 bởi vì các nước đã có nhiều thông tin [đàn áp nhân quyền tại VN]. Có lẽ là nhờ facebook, internet, nhờ sự lên tiếng của các nhóm Xã hội Dân sự ở VN đi qua các nước trên thế giới. Các nước có những khuyến nghị với VN rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng và rất đầy đủ. Đây là điểm son của lần này so với 4 năm về trước.

Tác động [của buổi kiểm điểm định kỳ lần này] nhiều hay ít phụ thuộc vào hoạt động của các anh em và các tổ chức ở trong nước quan tâm đến nhân quyền ở VN. Tôi nghĩ, nếu cho người dân VN biết nhiều về UPR, cũng như tiến trình của UPR thì sẽ có tác động tốt. Thực hiện được hay không, tốt hay không phụ thuộc vào chúng ta.”

Cùng ngày, bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc: “Có rất nhiều đồng bào ở trên thế giới [đến từ] Pháp, Đan Mạch, Đức, Hòa Lan… bắt xe buýt hoặc đi máy bay về Thụy Sĩ và biểu tình trước Liên Hiệp Quốc. Khoảng vài trăm người. Bên ngoài trời cơn mưa tầm tã nhưng họ vẫn biểu tình để nói lên thực trạng nhân quyền ở VN.” Luật sư Trịnh Hội mô tả.

Được biết, có nhiều đại diện của các tổ chức Xã hội Dân sự ở trong nước như Dân Làm Báo, Con Đường VN, No-U, Voice, bà Trâm, phụ mẫu Luật sư Lê Quốc Quân, ông Trần Văn Huỳnh, phụ thân của ông Trần Huỳnh Duy Thức... tham dự buổi kiểm điểm định kỳ phổ quát này.



Không có nhận xét nào: