Pages

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Xử lý thế nào với lời khai của Dương Chí Dũng khi tướng Phạm Quý Ngọ đã mất


Sau lời khai của Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước" đã được khởi tố với đối tượng bị tố cáo là ông Phạm Quý Ngọ.

Sau khởi tố vụ án, vụ việc sẽ được giao cho cơ quan điều tra để làm rõ sự thật. Khi thấy có đủ căn cứ thì sẽ khởi tố bị can đối với ông Ngọ. Tuy nhiên, chắc là do tính chất phức tạp của vụ việc (ông Ngọ đang là Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc Hội, Thủ trưởng cơ quan điều tra) nên chỉ việc xác định giao cho ai điều tra đã là một vấn đề không đơn giản. 

Theo trình tự thì khi có đủ căn cứ, các cơ quan chức năng sẽ "hất mũ", cách hết mọi chức vụ đối với ông Ngọ, ra quyết định khởi tố bị can và tiến hành các biện pháp tố tụng để làm rõ sự việc.

Song, vài năm trước ông Ngọ bị bệnh xơ gan và đã phải sang Singapore ghép gan. Người cho gan là một cán bộ trong ngành mà sau này ông đã nhận làm con nuôi. Sau ghép gan, ông có khá lên, nhưng mấy tháng gần đây tạng ghép bị đào thải, bệnh tình ông trở nên trầm trọng phải vào viện điều trị.

Vì vậy, cơ quan tố tụng mới chỉ khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. Cái đó là đúng luật.

Nếu tại các lời khai khác của Dương Chí Dũng và đơn tố cáo có nhiều đối tượng liên quan và quá trình điều tra đã làm rõ được hành vi với dấu hiệu tội phạm rõ ràng, việc truy cứu trách nhiệm hình sự với các đối tượng liên quan khác không phụ thuộc vào lời khai của người đã chết thì vụ án vẫn tiếp tục được điều tra, xử lý theo thủ tục thông thường. Tuy nhiên, lời tố cáo của Dũng chỉ có ông Ngọ tiết lộ bí mật cho Dũng nên theo quy định của pháp luật thì vụ án đã khởi tố sẽ bị đình chỉ theo Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự, bởi đối tượng bị tố cáo đã chết.

Vụ việc "Làm lộ bí mật Nhà nước" coi như đã bị chôn vùi theo người đã khuất. Nhưng những vấn đề liên quan vẫn còn đó vì rằng có dấu hiệu một vụ tham nhũng khác đã được Dũng khai ra tại phiên tòa hôm xử vụ tổ chức người trốn đi nước ngoài của Dương Tự Trọng.

Theo ông Dũng, để lo lót về việc ụ nổi 83M, Dũng đã hối lộ hai lần với số tiền 510 ngàn USD cho ông Ngọ. Số tiền này không phải chỉ để mua thông tin mà chạy trốn.

Thông qua sự giới thiệu của ông Phạm Quý Ngọ, ông Dũng quen biết ông Thanh là cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48). Ông Dũng đã gặp ông Thanh và đưa cho ông Thanh 20.000 USD và một chai rượu quý. Trả lời tòa về mục đích của việc đưa tiền, ông Dũng khai biếu tiền ông Thanh với mục đích liên quan đến việc bị cơ quan điều tra triệu tập.

Cũng theo lời khai của ông Dũng tại tòa, sáng 7-5 ông đến C48 làm việc với một cán bộ tên Sơn xoay quanh việc mua ụ nổi 83M. Sau đó ông Dũng đã xin số điện thoại và đến nhà thăm ông Sơn. Tại đây, ông Dũng đã biếu ông Sơn phong bì 10.000 USD.

Ngoài việc đút tiền cho các cán bộ cấp cao để thoát tội trong phi vụ ụ nổi 83M, ông Dương Chí Dũng còn khai nhận liên quan đến dự án di dời chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn, ông Dũng đã nhận của bà Lan (chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, TP.HCM) 1 triệu USD để chuyển cho ông Phạm Quý Ngọ.

Như vậy, chưa phải là đã chấm hết. Chẳng hạn, nếu vụ hối lộ 1 triệu USD được làm rõ, ông Ngọ là người có liên quan thì người thừa kế của ông Ngọ phải chịu trách nhiệm thi hành bản án.

Chuyện này chắc còn dài, thôi ta để ông ấy yên trong những ngày tang gia.
 
Kính Chiếu Yêu 
 
(Dân luận)

Không có nhận xét nào: