Pages

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Ý nghĩa của lợi ích cao nhất là gì?

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

BAC0393-305.jpg
TT Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp với Trung ương MTTQ Việt Nam hôm 19/2.
Courtesy chinhphu.vn

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

Có lợi cho đất nước?

Sáng hôm qua (19/2) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong cuộc họp với Trung ương MTTQ Việt Nam rằng Đảng, Nhà nước, chính phủ Việt Nam không quên xương máu chiến sĩ đồng bào hy sinh tại cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 với Trung Quốc nhưng các cuộc kỷ niệm phải tính sao cho có lợi cho đất nước nhất.
Ba ngày sau khi cuộc tưởng niệm cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc do nhân sĩ và đông đảo người dân tại Hà Nội tổ chức bị phá bỉnh bởi dư luận viên và vũ viên tại tượng đài Lý Thái Tổ, ngày 19 tháng Hai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố trước cuộc họp của Trung ương MTTQ Việt Nam rằng Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ không quên xương máu đồng bào chiến sĩ trong cuộc chiến này.
Trong cuộc họp, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu đã thẳng thắn cho biết muốn nghe quan điểm chính thống của cấp cao nhất có chủ trương gì trong việc tổ chức lễ tưởng niệm trong dịp 35 năm. Thủ tướng Dũng trả lời rằng vừa qua Bộ Chính trị đã họp và có những chỉ đạo chặt chẽ với tinh thần tính đến lợi ích cao nhất của đất nước. Do đó ông khẳng định các hoạt động kỷ niệm cũng phải tính có lợi cho đất nước nhất.
Thủ tướng đã tiết lộ quyết định của Bộ chính trị để trả lời cho câu hỏi của GS Phạm Thị Trân Châu cũng như cho toàn dân về quan điểm không thay đổi của Bộ chính trị, đó là không tổ chức hoạt động gì nếu thấy không có lợi, và ngược lại chỉ tổ chức khi nó mang lại lợi ích cho dân tộc đất nước.
Có vẻ như đây là một cách nói nước đôi của ông Thủ tướng. Trước đây Thủ tướng cũng đã từng nói về vấn đề Trường Sa-Hoàng Sa chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2011 khi ông đứng trước diễn đàn Quốc hội và đề cập tới vấn đề này.
-TS Phạm Chí Dũng
Tuy nhiên Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng không chia sẻ với người đưa ra câu hỏi rằng lợi ích cao nhất của đất nước là những gì và khi nào thì có lợi cũng như ngược lại.
Bên cạnh đó Thủ tướng cũng nhấn mạnh "Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng chí, đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh biên giới của TQ"
Tuy Thủ tướng nói không quên ơn nhưng khi người dân tổ chức kỷ niệm cái ngày mà đất nước đau thương ấy như một cách nhớ ơn cụ thể nhất thì nhà nước lại cho người tới tượng đài Lý Thái Tổ để phá rối bằng mọi cách. Mâu thuẫn này được bà Lê Hiền Đức, người có mặt tại chỗ và chứng kiến từ đầu các việc nhố nhăng của vũ viên và dư luận viên cho biết cảm nghĩ của mình:
“Sáng hôm nay tôi vừa mới đọc được cái câu của Thủ tướng Tấn Dũng phát biểu trên công luận rằng chúng ta cần phải nhớ ơn những người đã hy sinh. Thế thì tôi rất thích. Nào! Bây giờ tôi sẽ tìm mọi cách chưa biết là có nên gọi điện hay như thế nào đấy tìm hiểu xem ông ta tuyên bố là phải biết ơn những người đã ngã xuống rồi tổ chức tưởng niệm ….thế tại sao hôm ấy không để cho chúng tôi làm lễ tưởng niệm? Tại sao ông không chỉ đạo trước cái ngày tưởng niệm đó mà bây giờ ông mới tuyên bố? chẳng qua đó chỉ là đãi bôi, mồm thì ai cũng nói được tha hồ muốn nói gì thì nói nhưng tôi cho rằng phải thể hiện bằng hành động, bằng tấm lòng việc làm cụ thể.”
Câu trả lời với hàm ý theo sau quyết định từ  Bộ chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được Giáo sư Tương Lai chia sẻ:

nguyenxuandienblog-305.jpg
Chiến thuật nhảy đầm của nhà cầm quyền VN nhằm ngăn chặn nhân sĩ trí thức tưởng niệm ngày chiến tranh biên giới 17/2. Ảnh chụp hôm 16/2/2014 tại Hà Nội.
“Chắc chắn là ông Thủ tướng người mà nói ra điều đó không phải là ông không chịu sức ép vì thế câu ông ấy nói tôi vừa đọc xong trên báo Đại đoàn kết: làm kỷ niệm thế nào cho có lợi cho đất nước, có nghĩa là làm thế nào một mặt phải giữ được đường lối đối ngoại mà riêng cá nhân tôi tôi cho là sai lầm nhưng mà bây giờ chắc ông đang trong cái bối cảnh đó ông phải nói theo ý kiến tập thể chứ ông không một mình một chợ được.”
TS Phạm Chí Dũng, một nhà kinh tế, nhà báo bất đồng chính kiến thì lại cho rằng Thủ tướng Dũng đang tránh né vấn đề khi phát biểu có tính nước đôi như vậy. Ông nhắc lại những tuyên bố của Thủ tướng trước Quốc hội vào cuối năm 2011:
“Có vẻ như đây là một cách nói nước đôi của ông Thủ tướng. Trước đây Thủ tướng cũng đã từng nói về vấn đề Trường Sa-Hoàng Sa chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2011 khi ông đứng trước diễn đàn Quốc hội và đề cập tới vấn đề này nhưng từ đó đến nay không thấy một khí sắc nào có vẻ quyết liệt trong ông về tổ chức kỷ niệm theo đúng nghĩa theo tinh thần dân tộc về Hoàng Sa – Trường Sa.”

Tưởng niệm có làm xấu tổ quốc?

Qua tiết lộ của Thủ tướng người dân được biết là muốn tổ chức ngày vinh danh người đã nằm xuống vì mũi súng Trung Quốc thì phải tính toán xem lợi hại như thế nào và tổ chức thì có lợi ích nào cao nhất cho đất nước mà không bị Trung Quốc gây chuyện để hạnh họe với Bộ chính trị. Bà Lê Hiền Đức với kinh nghiệm bao nhiêu năm về yếu tố Trung Quốc đặt lại câu hỏi:
“Ô! Chúng tôi có làm gì mà không có lợi? Chúng tôi đi tưởng niệm có làm xấu tổ quốc hay không hay là các anh sợ mất lòng thằng Trung Quốc mà các anh ngăn cản tôi? Chẳng qua là sợ chúng nó hay sao mà không dám đề chúng tôi làm cái lễ tưởng niệm?
Hôm ấy có một thằng cha tên nó là Phan Trọng Khải, thiếu tá lữ đoàn thông tin 205, nó ra nó phá rối chúng tôi.”
Ô! Chúng tôi có làm gì mà không có lợi? Chúng tôi đi tưởng niệm có làm xấu tổ quốc hay không hay là các anh sợ mất lòng thằng Trung Quốc mà các anh ngăn cản tôi? Chẳng qua là sợ chúng nó hay sao mà không dám đề chúng tôi làm cái lễ tưởng niệm?
-Bà Lê Hiền Đức
Đối với TS Phạm Chí Dũng thì vấn đề tổ chức kỷ niệm ngày mất Trường Sa-Hoàng Sa cũng như biên giới phía Bắc vào tay Trung Quốc có liên quan mật thiết tới luật biểu tình. Cũng chính Thủ tướng yêu cầu Quốc hội nhanh chóng soạn thảo luật này nhưng tới giờ này thì luật vẫn còn nằm đâu đó trong ngăn kéo của Bộ Công an, ông nói:
“Việc làm sao kỷ niệm tưởng niệm vấn đề Trường Sa-Hoàng Sa có lợi nhất chỉ là một cách nói hết sức ngoại giao mà không phải là một vấn đề thực chất. Một trong những chủ đề then chốt liên quan đến Trường Sa- Hoàng Sa và chủ quyền biển đảo Việt Nam là luật biểu tình. Luật biểu tình cũng được chính Thủ tướng Dũng nêu ra tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2011 nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy bất kỳ một bóng dáng, một dự thảo nào của luật này. Chỉ tới cuối năm 2013 ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Việt Nam thì Thường vụ Quốc hội mới đưa ra tuyên bố bất ngờ là sắp tới sẽ ban hành Luật lập hội và Luật biểu tình. Tuy nhiên chính phủ đưa ra kế hoạch là giao cho Bộ công an dự thảo luật biểu tình và sẽ đưa vào thực hiện năm 2015-2016 trở đi như vậy có nghĩa là còn rất lâu nữa.
Điều đó cho thấy các cuộc biểu tình của người dân Hà Nội, Sài Gòn và một số địa phương khác chống lại sự can thiệp thô bạo của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông đã trở nên gần như bị loại ra khỏi việc hợp thức hóa.”
Sự ám ảnh bởi cái bóng của Trung Quốc là quá lớn, nó chiếm mọi tư duy, chính sách, cũng như cản trở bước phát triển của đất nước đã lên đến cực điểm mà theo Giáo sư Tương Lai còn tệ hại hơn thời kỳ Bắc thuộc:
“Ở đây nó nói lên thảm cảnh đất nước hiện nay. Cái thời mà Lê Chiêu Thống cầu viện Tôn Sĩ Nghị cũng không nhục nhã như hiện nay. Trước các sức ép, vừa mới thò mồm ra nói được một câu thì sau đó thụt lại đấy là vấn đề. Đâu phải chỉ là vấn đề chiến tranh biên giới? Ngay như hôm qua về cái án phúc thẩm của Luật sư Lê Quốc Quân. Thực ra gần như đã có thỏa thuận và người ta biết rằng Lê Quốc Quân là một trong những người cùng với vài người khác như Điếu Cày…được hứa hẹn sẽ được thả nhưng cuối cùng có cái sức ép nào đấy buộc chưa thể được và vẫn y án. Đấy là nỗi đau của một đường lối sai lầm và nó khởi sự từ Hội nghị Thành Đô cho đến bây giờ.”
Người dân thắc mắc ngày kỷ niệm trận chiến Gạc Ma 14 tháng Ba sắp tới không biết khi ấy các cuộc tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Việt Nam bỏ mình dưới mũi súng của Trung Quốc sẽ diễn ra như thế nào để mang về lợi ích cao nhất như Bộ Chính trị đã ra nghị quyết
?

Không có nhận xét nào: