Pages

Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Nguyễn An Dân - Chân dung quyền lực và hình nhân thế mạng

Mấy hôm nay dư luận xôn xào bàn tán về bệnh tình ông Nguyễn Bá Thanh, một nhân vật cao cấp trong hệ thống của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương. Sự việc vốn đã âm ỉ từ lâu như tin ông bệnh, tin ông mất, tin ông bị nhiễm phóng xạ và phải điều trị tại Mỹ.

Trong khoảng 1 tháng trở lại, càng râm ran nhiều tin đồn đoán về sức khỏe của Ông Thanh và không phải không có tác dụng gây áp lực trong chính giới,. Đoàn đại biểu Quốc Hội Đà Nẵng đã từng thổ lộ “cử tri Đà Nẵng nhiều lần hỏi chúng tôi về ông Nguyễn Bá Thanh, nhưng chúng tôi cũng không có thông tin cụ thể gì”.

Tôi không thể đi sâu vào chi tiết là ông Thanh bệnh gì, điều trị ra sau và hiện tại sức khỏe thế nào vì tôi cũng không có thông tin gì về các chi tiết này của ông Thanh hiện nay. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ phân tích về các vấn đề liên quan đến ông Thanh do một Blog có tên là “Chân Dung Quyền Lực” đưa ra (blog CDQL).

Theo các thông tin từ Blog CDQL, ông Thanh bị nhiễm phóng xạ dẫn đến suy tủy, và phải đưa qua Mỹ điều trị. Việc đưa qua Mỹ trị bệnh thì đã có gia đình ông Thanh thông tin chính thức (Theo báo Thanh Niên). Tiếp theo là theo phân tích và thông tin cung cấp từ CDQL, thì ông Thanh bị ám hại bởi “bàn tay của gián điệp Trung Nam Hải- Trung Quốc” và người có tham gia trong việc này là ông Nguyễn Xuân Phúc, hiện đang là Ủy Viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ Tướng Chính Phủ. Đây là cái tôi xin phép lạm bàn.

Ông Thanh mất thì ai có lợi ?

Tôi không kết luận là blog CDQL đúng hay sai, tôi chỉ muốn bạn đọc cùng phân tích theo những thông tin có liên quan đến ông Thanh để qua đó chúng ta có thể đưa ra đánh giá và nhận định khách quan nhất, hầu làm rõ thêm vấn đề đang gây xôn xao trong và ngoài nước này

Trước hết, khả năng đơn giản nhất là ông Thanh chỉ bệnh (cũng như bao người có tuổi khác) và do lo lắng cho ông Thanh, gia đình đã đưa ông sang Mỹ trị bệnh, chưa khỏi thì chưa về.

Khả năng thứ hai là giả sử ông Thanh bị ám sát nhưng chưa chết ngay và được đưa sang Mỹ điều trị. Vậy vì sao ông bị ám sát, và khi ông mất đi thì ai có lợi? Phải có đủ thông tin để đánh giá việc này thì mới có thể phân tích một cách tương đối đầy đủ.

Tôi không rõ chức vụ trưởng ban nội chính của ông Thanh thì ông phải làm những gì, nhưng tôi có biết (qua ông Thanh phát biểu trên báo chí vào tháng 07/2014) là ông đang tiếp tục điều tra mở rộng lời khai của ông Dương Chí Dũng, một bị cáo đầu vụ trong vụ án đình đám Vinalines.

Sở dĩ tôi nhắc lại vụ này vì nó có nhiều bất thường, vụ án ông Dương Chí Dũng tham ô tài sản khi còn là lãnh đạo Vinalines thì ai cũng rõ, nhưng cái bất thường là sau một số lời khai của ông Dũng thì xảy ra cái chết của ông Phạm Quý Ngọ, thượng tướng, thứ trưởng Bộ Công An, người mà theo ông Dũng khai là “đã nhận nhiều tiền và cung cấp thông tin cho ông Dũng bỏ trốn”.

Sau khi ông Ngọ “ mất vì ung thư gan”, một quan chức của ngành tư pháp Việt Nam nói rằng “có thể khép lại việc điều tra mở rộng có liên quan đến Tướng Ngọ trong lời khai của ông Dương Chí Dũng, vì ông Ngọ mất rồi”.

Thế thì ông Thanh nói “điều tra mở rộng lời khai của Dương Chí Dũng” là điều tra gì nữa, liệu rằng có phải điều tra về các lời khai khác của Dương Chí Dũng về các tướng lãnh khác của ngành công an (như có trao đổi thông tin với bộ trưởng Công An Trần Đại Quang), cũng như gia tộc họ Trương (thân nhân của ông Ủy Viên Bộ Chính Trị, bí thư Thành Ủy TPHCM Lê Thanh Hải) là tập đoàn Vạn Thịnh Phát của chị em nhà Trương Mỹ Lan, Trương Mỹ Linh (em bà Trương Mỹ Hoa, nguyên phó chủ tịch nước) ?

Nếu các cuộc điều tra này đến các nhân vật đó và tập đoàn Vạn Thịnh Phát được mở ra, những khuất tất (nếu có) được lôi ra ánh sáng, thì sẽ xảy ra cơn địa chấn chính trị ở Việt Nam đến mức độ nào ? Và tôi nghĩ có lẽ những người có liên quan mà ông Thanh gọi là “hậu lời khai của Dương Chí Dũng” sẽ bị ảnh hưởng gì thì hẳn bạn đọc cũng hình dung được.

Theo dư luận thì ông Thanh khi đảm đương các chức vụ từ địa phương đến trung ương đều cư xử thẳng thắn và mạnh dạn, như vậy có lẽ “gây thù chuốc oán” với nhiều người nhiều cấp và có khi có người cầu ông Thanh chết sớm, nhưng theo tôi thì cao trào nhất chính là ông Thanh mạnh dạn công bố “tiếp tục mở rộng điều tra các lời khai của Dương Chí Dũng” đã gây ra quan ngại cho những người có liên quan đến các lời khai đó (mà nhân vật “ bé nhất” trong đó là Tướng Ngọ đã mất đi).

Như vậy, giả sử ông Thanh mất vì bị ám sát, thế thì ai có lợi nhất, câu hỏi này xin các bạn đọc tự trả lời.

“Di họa Giang Đông” ?

Theo tôi, nếu phân tích đến đây thì hẳn cũng đã khá rõ ràng, nhưng vì sao có thông tin trên Blog CDQL là ông Nguyễn Xuân Phúc, với “bàn tay của gián điệp Trung Nam Hải” đã ám sát ông Thanh ?

Trước hết theo tôi, ông Nguyễn Xuân Phúc không có lợi ích gì trong việc ám sát ông Nguyễn Bá Thanh cả. Vì các lời khai của các đại án lớn gần đây về tham nhũng ở Việt Nam không có đại án nào có liên quan đến ông Nguyễn Xuân Phúc, thành ra ông Nguyễn Xuân Phúc không cần ám sát ông Thanh để bưng bít gì đó.

Thứ hai, lâu nay như tôi lập luận trong nhiều bài viết, là nếu coi hệ thống chính trị của Việt Nam có 2 phe thân TQ và thân Mỹ thì ông Nguyễn Xuân Phúc là người do ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (đang được quần chúng đánh giá là đứng đầu phe thân Mỹ) cất nhắc lên, vào đến Ủy Viên Bộ Chính Trị kiêm phó thủ tướng thường vụ. Tôi không nghĩ rằng ông Nguyễn Tấn Dũng lại đưa một người thân Trung Quốc- có quan hệ sâu xa với “gián điệp Trung Nam Hải” (theo tin tức của blog CDQL) vào vị trí cấp phó kề cận mình cả.

Xét hai lý lẽ trên, tôi e rằng thông tin về ông Nguyễn Xuân Phúc bắt tay với gián điệp Trung Nam Hải ám sát ông Nguyễn Bá Thanh là không có cơ sở đáng tin cậy.

Có thể là ông Nguyễn Bá Thanh bị ám sát đến phải đi điều trị bên Mỹ, và những người chủ mưu ám sát ông Thanh (nếu có) cần phải có ai đó đứng ra hứng chịu búa rìu dư luận thay họ (vì ông Thanh là người được quần chúng trong nước ở Đà Nẵng và nhiều nơi khác yêu thích) nên đem ông Phúc ra chịu đạn nhằm “giá họa Giang Đông” chăng ? và liệu rằng Blog CDQL là công cụ để làm việc này ?

Vì sao phải là ông Phúc mà không là ông B, C nào đó?

Tôi cũng có một thắc mắc là vì sao Blog CDQL lại chọn ông Nguyễn Xuân Phúc ?

Theo tôi, câu hỏi này cũng là câu hỏi của nhiều người đang quan sát sự việc. Như đã nói, đó là có ai đó muốn ông Phúc phải chịu trách nhiệm trước dư luận về cái chết của ông Thanh (giả sử là Ông Thanh sẽ mất, dù bản thân tôi không hi vọng có việc này). Ngoài mục đích đó ra, thì việc công khai nói cấp phó thân cận, người do ông Nguyễn Tấn Dũng đề bạt là người đang hợp tác với gián điệp Trung Nam Hải chẳng khác nào một cái tát trực diện vào ông Nguyễn Tấn Dũng, nó có thể làm cho những người ủng hộ ông Dũng hoang mang lo ngại, và giảm đi ảnh hưởng cùng uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng trong việc ông có ý chủ trương “thoát Trung” hiện nay.

Trong bối cảnh Hội Nghị Trung Ương 10 và Đại Hội Đảng lần thứ 12 sắp diễn ra, nghe nói rằng ông Nguyễn Tấn Dũng có thể được bầu làm tổng bí thư, thì người dân sẽ nghĩ gì về chính phủ VN của ông Nguyễn Tấn Dũng nếu ông Phúc, thân tín của ông Nguyễn Tấn Dũng là người hợp tác với gián điệp Trung Quốc như blog CDQL công bố ?

Và nếu vì những thông tin như blog CDQL công bố mà nhóm thân Mỹ do ông Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu “thất thế” tại Hội Nghị TW 10 và Đại Hội Đảng 12 sắp đến, thì ai sẽ có lợi ? Tôi tin bạn đọc hiểu thấu việc này.

Như vậy, Blog CDQL ra đời để làm gì, những thông tin nó đưa ra nhằm làm gì, có lợi cho ai thì chúng ta cũng đã có cái nhìn tương đối để suy xét. Tôi thiết nghĩ chúng ta nên đọc nó với một sự suy xét đa diện và thận trọng hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Bá Thanh hiện giờ thế nào?

Theo tôi, tin tức công bố ông Nguyễn Bá Thanh đi Mỹ trị bệnh là có cơ sở đáng tin cậy. Và tôi nghĩ rằng ông chưa mất, vì nếu ông mất rồi thì đến nay là 3-4 tháng, dù ai đó muốn giấu cũng khó mà giấu lâu thế được.

Tôi mong rằng ông Thanh có thể vượt qua được bệnh, và dĩ nhiên chính ông hiểu rõ ai là người ám hại ông (nếu có việc ám hại thật). Ông trì hoãn không về phải chăng vì ông chờ những người đó mất quyền lực đi đã ?

Nếu giả sử trên là có, thì tôi nhận xét tiếp theo là liệu rằng có phải ông trị bệnh ở Mỹ là để tạo thế “ỷ giốc” khi gia đình con cái ông còn kẹt ở Việt Nam, các thế lực mưu sát ông phải chùn tay vì sợ nếu dồn ông vào đường cùng thì ông sẽ đi nước cờ vật cực tất phản ?

Tất cả chỉ là nhận định thuần lý của một người đứng ngoài chế độ và ngoài đất nước nhìn vào với những thông tin về đất nước, cũng như quần chúng trong và ngoài nước, là những gì đã có trên mạng, có lý hay vô lý xin để bạn đọc bình xét và xin miễn cho việc tranh luận.

Houston ngày 3/1/2014

Nguyễn An Dân

(Chuyển hóa)

Không có nhận xét nào: