Pages

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Nhật đối đầu với gọng kềm Trung-Nga

mediaChiến đấu cơ F-15 jet của Nhật và Tu-154 của TQ tại Biển Hoa Đông. Ảnh tháng 6/ 2014.REUTERS/Ministry of National Defense of the People's Republic of
    Trong năm 2014, chiến đấu cơ Nhật Bản đã phải cất cánh khẩn cấp hàng trăm lần để ngăn chận máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận. Trong lúc Nhật điều lực lượng phòng không về phương nam bảo vệ Senkaku, Nga thừa cơ hội gia tăng xâm nhập vùng Hokkaido (Bắc hải đạo).







    Theo thống kê của bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 20/01/2015, chiến đấu cơ Trung Quốc đã gia tăng số phi vụ trên biển Hoa Đông nơi có quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh tranh giành chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư. Từ tháng 4 đến tháng 12 chiến đấu cơ Nhật Bản đã cất cánh khẩn cấp 744 lần, tăng 32% so với cùng thời kỳ của năm 2013.
    Còn ở phía bắc, chỉ riêng trong ba tháng cuối 2014, máy bay Nhật phải đương đầu 369 lần với chiến đấu cơ Nga, tăng gắp 4 lần so với 10 năm trước. Một phần biển đảo trong khu vực này là nơi Nhật - Nga xung khắc chủ quyền từ sau Đệ Nhị Thế Chiến và cũng là cản lực làm hai bên không thể ký được một hiệp định hòa bình.
    Đảo Hokkaido ở cực bắc nước Nhật nằm không xa 4 đảo nhỏ thuộc « lãnh địa phương bắc » bị Liên Xô chiếm đóng và Matxcơva quản trị từ 1945 đến nay.
    Sự kiện Nhật bận tâm đối phó với Trung Quốc ở phía nam đã tạo cơ hội cho Nga gây sức ép từ phía bắc. Theo Reuters, hiện tượng chiến đấu cơ của Nga xâm nhập không phận Nhật Bản gần 400 lần trong ba tháng cuối năm 2014 trùng hợp với thời điểm Tokyo giảm bớt lực lượng quân sự tại Hokkaido để tăng viện cho địa bàn phương nam nơi Trung Quốc càng ngày cảng tỏ ra táo bạo.
    Cũng trong chiến thuật này, quân đội Nhật Bản đã và đang được tăng cường trang thiết bị và vũ khí mới : máy bay vận tải quân sự loại Osprey lên thẳng của hãng Boeing, chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed Martin và thiết vận xa lội nước đổ bộ của Anh Quốc.

    Không có nhận xét nào: